Mỹ lo ngại về đà tăng tốc chương trình phát triển hạt nhân của Trung Quốc

Mỹ lo ngại về đà tăng tốc chương trình phát triển hạt nhân của Trung Quốc

Đăng ngày: 04/11/2021

Thùy Dương

Bộ Quốc Phòng Mỹ lo ngại về việc Trung Quốc đẩy nhanh chương trình phát triển hạt nhân. Lầu Năm Góc lưu ý Bắc Kinh đang hiện đại hóa quân đội để « chống lại Hoa Kỳ » tại vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương và tạo điều kiện để sáp nhập Đài Loan.

Theo báo cáo thường niên về năng lực quốc phòng của Trung Quốc mà bộ Quốc Phòng Mỹ công bố ngày 03/11/2021, Bắc Kinh đã phát triển kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​và đã có khả năng phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân từ đất liền, trên biển và trên không.

Cũng trong báo cáo, Lầu Năm Góc nhận định « việc thúc đẩy phát triển sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc có thể sẽ giúp nước này từ nay đến năm 2027 có tới 700 đầu đạn hạt nhân » và « có nhiều khả năng là Bắc Kinh đang tìm cách đến năm 2030 sẽ sở hữu được ít nhất 1.000 đầu đạn hạt nhân, cao hơn so với nhịp độ và số lượng ước tính vào năm 2020 ».

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại trong báo cáo thường niên về khả năng quốc phòng của Trung Quốc mà Lầu Năm Góc đệ trình lên Nghị Viện và được công bố hôm 01/09/2020, quân đội Mỹ ước tính Trung Quốc có « khoảng 200 » đầu đạn hạt nhân, nhưng con số này sẽ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới. Dự báo về số lượng 700 đầu đạn hạt nhân vào năm 2027 và 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030 mà bộ Quốc Phòng Mỹ đưa ra cho thấy các hoạt động phát triển hạt nhân của Bắc Kinh tăng tốc rất nhanh và rất có thể Trung Quốc đã đạt được khả năng phóng tên lửa đạn đạo hạt nhân từ ba địa điểm : trên biển, trên đất liền và trên không.

Tuy nhiên, theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockolm (SIPRI), ngay cả khi có 1.000 đầu đạn hạt nhân, kho vũ khí nguyên tử của Trung Quốc vẫn còn thua xa các nước Mỹ (5.550 đầu đạn) và Nga (6.255) – hai nước hiện giờ chiếm tới 90% vũ khí hạt nhân của toàn thế giới.

Liên quan đến Đài Loan, Lầu Năm Góc nhấn mạnh nếu Bắc Kinh đạt được mục tiêu mà đảng Cộng Sản Trung Quốc đã công bố hồi tháng 10/2020, tức là hiện đại hóa cả về chủ thuyết, cách tổ chức, nhân lực, trang thiết bị, hệ thống vũ khí, Bắc kinh sẽ có thêm nhiều khả năng quân sự để sáp nhập Đài Loan. 

Báo cáo của Lầu Năm Góc chủ yếu dựa vào phát biểu của các quan chức Trung Quốc trên truyền thông nhà nước. Một quan chức cấp cao của bộ Quốc Phòng Mỹ cho báo giới biết là các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc đã xây dựng rất nhiều hầm chứa tên lửa hạt nhân. Bộ Quốc Phòng Mỹ chỉ công khai một phần báo cáo thường niên về năng lực quốc phòng của Trung Quốc, phần còn lại được xếp vào loại bí mật quốc phòng.

Về phản ứng của Bắc Kinh, trong cuộc họp báo hôm nay 05/11, ông Vương Văn Bân (Wang Wenbin), phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, tố cáo Washington đang tìm cách \”phóng đại\” mối đe dọa từ Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment