TT Putin: Hải quân Nga sẽ nhận tên lửa Zircon siêu vượt âm vào năm 2022

TT Putin: Hải quân Nga sẽ nhận tên lửa Zircon siêu vượt âm vào năm 2022

03/11/2021


\"Tên
Tên lửa Zircon phóng từ tàu nổi của Nga, 19/7/2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Tư 3/11 rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon của Nga sắp hoàn thành và sẽ bắt đầu giao cho hải quân vào năm 2022.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Moscow nhằm vượt lên dẫn trước trong cuộc chạy đua với Mỹ và các nước khác nhằm triển khai thế hệ vũ khí tầm xa tiếp theo khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.

Tháng trước, Nga nói họ đã phóng thử thành công tên lửa Zircon từ tàu ngầm lần đầu tiên.

\”Giờ đây, điều đặc biệt quan trọng là phải phát triển và triển khai các công nghệ cần thiết để làm ra các hệ thống vũ khí siêu vượt âm mới, các loại laser công suất cao và các hệ thống robot có thể chống lại hiệu quả các mối đe dọa quân sự tiềm tàng, đồng nghĩa là chúng sẽ tăng cường hơn nữa cho an ninh của đất nước chúng ta”, ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Ông nói rằng trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đã bắn trúng cả mục tiêu trên mặt đất lẫn trên biển khi bắn từ trong lòng nước hoặc từ tàu nổi.

Một số chuyên gia phương Tây thời gian qua có những nghi vấn về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga, tuy cũng thừa nhận rằng sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và tầm cao của tên lửa siêu vượt âm khiến chúng khó bị bám theo và đánh chặn.

Chúng di chuyển nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, khoảng 6.200 km/h, trong tầng cao của bầu khí quyển. Tốc độ này này chậm hơn tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng hình dạng của một phương tiện lướt siêu vượt âm cho phép nó di chuyển một cách linh hoạt tới mục tiêu hoặc tránh xa các điểm phòng thủ.

Về phía Mỹ, hồi tháng 10, Lầu Năm Góc nói họ muốn các nhà thầu quốc phòng cắt giảm chi phí cuối cùng của vũ khí siêu vượt âm, vì các loại tên lửa siêu vượt âm đang được phát triển hiện có giá tới hàng chục triệu đô la mỗi quả.

Hồi tháng 9, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa siêu vượt âm mà họ mới phát triển.

Bài Liên Quan

Leave a Comment