Cựu đại sứ Mỹ nhận định Miến Điện sẽ mở cửa cho viện trợ nhân đạo

Cựu đại sứ Mỹ nhận định Miến Điện sẽ mở cửa cho viện trợ nhân đạo

Đăng ngày: 09/11/2021

Chi Phương

Sau chuyến thăm Miến Điện được đánh giá là « hiếm có » vào tuần trước, cựu quan chức ngoại giao Mỹ Bill Richardson hôm qua,  08/11/2021, cho rằng tập đoàn quân sự Miến Điện sẽ đồng ý mở cửa, chấp nhận một số hợp tác với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy viện trợ nhân đạo. 

Ông Bill Richardson, cựu đại sứ Hoa Kỳ, là quan chức cấp cao nhất của Mỹ công du Miến Điện kể từ khi quân đội nước này làm đảo chính hồi tháng Hai, lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi. Chuyến đi này nhằm thảo luận với lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện về việc cung cấp vac-xin, thiết bị y tế, và đáp ứng các nhu cầu về y tế cộng đồng. 

Theo AP, ông Richardson tỏ ra hài lòng về kết quả của chuyến đi « mang tính xây dựng », đã giúp phóng thích một phụ nữ từng làm việc cho trung tâm của ông « Trung tâm Richarson về gắn kết toàn cầu ». Các cuộc gặp với giới chức Miến Điện cũng giúp tăng cường khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo và vac-xin ngừa Covid-19 cho người dân Miến Điện, cho phép nối lại các chuyến thăm của Hội Chữ Thập Đỏ đến các nhà tù tại Miến Điện. 

Trong khi đó, theo AFP, giới hoạt động nhân quyền chỉ trích chuyến đi này, vì họ cho rằng ông Richardson đã tạo « tính hợp pháp » cho chính quyền quân sự Miến Điện. Nhà cựu ngoại giao Mỹ phản bác những cáo buộc này và cho biết ông được « mời đến để nói chuyện trong những tình huống liên quan đến bạo lực, nhu cầu nhân đạo » và trong cuộc gặp kéo dài 90 phút với lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, hai bên chỉ bàn về trợ giúp nhân đạo và tránh bàn luận về chính trị. 

Hôm qua, 08/11/2021, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp kín, thảo luận về hồ sơ Miến Điện. Theo Reuters, Liên Hợp Quốc nhắc lại lời kêu gọi quân đội Miến Điện « tôn trọng ý kiến của người dân và đưa đất nước trở lại con đường chuyển đổi dân chủ. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment