Anh quốc: Omicron lây lan nhanh, quan chức giục dân đi tiêm mũi ba

Anh quốc: Omicron lây lan nhanh, quan chức giục dân đi tiêm mũi ba

4 giờ trước

\"Elderly
Chụp lại hình ảnh,Các quan chức y tế Anh tiếp tục kêu gọi người dân đủ điều kiện đi tiêm mũi tăng cường (mũi thứ ba)

Phân tích số liệu ban đầu của Cơ quan An ninh Y tế Anh cho thấy liều vaccine Covid thứ ba có thể hiệu quả 70-75% để ngăn ngừa triệu chứng Covid-19 do chủng Omicron gây ra.

Biến thể Omicron đang lây lan rất nhanh ở Anh nên nhiều khả năng tất cả mọi người sẽ tiếp xúc với một người nhiễm biến thể này trong vài tuần tới, một nhà khoa học cho biết.

Các quan chức y tế Anh tiếp tục kêu gọi người dân đủ điều kiện đi tiêm mũi tăng cường (mũi thứ ba).

Hôm thứ Sáu 10/12, UK ghi nhận 58194 ca Covid mới, trong đó có 448 ca Omicron. Nhưng con số thực được ước tính là cao hơn nhiều.

Số ca lây nhiễm hôm thứ Sáu là lớn nhất kể từ ngày 9/1 năm nay. Ước tính cứ hai đến ba ngày, số ca Omicron lại tăng gấp đôi.

GS Eleanor Riley, giáo sư về miễn dịch và bệnh truyền nhiễm của Đại học Edinburgh nói trong chương trình Today Programme của BBC Radio 4 rằng biến thể Omicron dường như dễ lây đến mức \”bạn phải sống với giả định rằng tất cả những người bạn tiếp xúc đều nhiễm Omicron.\”

\”Tôi nghĩ Omicron đang lây nhanh đến mức trừ khi bạn ở ẩn, nhiều khả năng bạn sẽ gặp biến thể này trong vài tuần tới. Tôi nghĩ là mọi người không nên nghĩ họ sẽ không bị nhiễm, tình hình đã thay đổi,\” bà nói.

Khi được hỏi liệu Omicron có nhẹ hơn các biến thể khác, như một số thông tin từ Nam Phi chỉ dấu, bà nói:

\”Ngay cả nếu nó nhẹ hơn, và vì thế chỉ một tỷ lệ nhỏ người nhiễm phải nhập viện, thì với thực tế là rất nhiều người sẽ tiếp xúc với biến thể này, tỷ lệ nhỏ của một số người lớn cũng có nghĩa là rất nhiều người sẽ phải vào viện.\”

GS Peter Openshaw, một nhà miễn dịch học từ Đại học Imperial College London, nói với BBC biến thể Omicron là một \”virus hết sức dễ lây\”.

Ông nói mặc dù vaccine có lẽ vẫn hiệu quả để ngăn bị bệnh nặng, mọi người không thể chỉ dựa vào vaccine mà phải thực hiện các biện pháp khác như đeo khẩu trang.

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Một người dân Anh đi tiêm mũi thứ ba

Bộ trưởng Michael Gove cho biết UK đang phải đối mặt với \”một tình hình hết sức đáng ngại\” do Omicron, và các biện pháp chống dịch đang được theo dõi và đánh giá.

Cơ quan An ninh Y tế Anh ước tính tới giữa tháng 12, hơn một nửa số ca Covid trên toàn quốc sẽ là do biến thể Omicron và nếu tốc độ lây không giảm, thì cuối tháng 12 sẽ có tới 100000 ca mỗi ngày.

Cơ quan này phân tích dữ liệu từ 581 ca Omicron và hàng ngày ca Delta để đánh giá hiệu quả của vaccine đối với biến thể mới.

Phân tích này dựa trên dữ liệu nhỏ nhưng nó cho thấy có sự giảm sút đáng kể về hiệu quả của vaccine AstraZeneca cũng như của hai liều Pfizer.

Sau khi tiêm mũi thứ ba, khả năng ngăn ngừa triệu chứng ở mức 75% là không cao so với các biến thể cũ.

TS Mary Ramsay từ Cơ quan An ninh Y tế Anh nói: \”Những ước tính ban đầu này cần phải được dùng một cách thận trọng nhưng nó cho thấy rằng vài tháng sau liều thứ hai, bạn có nguy cơ nhiễm biến thể Omicron cao hơn so với biến thể Delta.\”

Bà nói thêm: \”Chúng tôi cho rằng vaccine sẽ có khả năng bảo vệ bạn tốt hơn trước những bệnh nặng, phức tạp do Covid -19, nên nếu bạn chưa đi tiêm hai mũi đầu, xin hãy đặt hẹn đi tiêm ngay.\”

\"Omicron

Bài Liên Quan

Leave a Comment