Điệp viên TQ chìm xâm nhập vào Quốc hội Anh, MI5 cảnh báo

Điệp viên TQ chìm xâm nhập vào Quốc hội Anh, MI5 cảnh báo

12 phút trước

\"Houses

Một điệp viên chìm người Trung Quốc đã xâm nhập vào Quốc hội Anh nhằm can thiệp vào chính trị nước này, cơ quan tình báo Anh MI5 vừa tiết lộ.

Một cảnh báo từ MI5 cho biết bà Christine Ching Kui Lee (Lý Trinh Câu) \”đã thiết lập quan hệ\” với các nghị sỹ quốc hội đương nhiệm và tiềm năng cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Sau đó bà này hiến tặng và đóng góp tiền cho các chính trị gia, với nguồn tiền đến từ những người sống ở Trung Quốc và Hong Kong.

MI5 nói bất kỳ ai được bà Lý liên hệ sẽ phải \”cẩn thận khi dính dáng tới bà\” và \”sứ mệnh thúc đẩy nghị trình của Đảng Cộng sản Trung Quốc\”.

Nghị sỹ và cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Sir Ian Duncan Smith đề cập đến cảnh báo này trong buổi họp Quốc hội Anh, và xác nhận vấn đề này đã được Chủ tịch Quốc hội gửi email tới các nghị sỹ.

Ông nói đây là \”một vấn đề hết sức đáng lo ngại,\” và kêu gọi trục xuất bà Lý và yêu cầu chính phủ có thông cáo trước Quốc hội.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tobias Ellwood nói: \”Đây là kiểu can thiệp vùng xám mà chúng ta đã lường trước và trông đợi từ Trung Quốc.

\”Nhưng thực tế là nó đã xảy ra với Quốc hội này, thì chính phủ phải thấy tính cấp bách của vấn đề.\”

\"2px

Phân tích của Gordon Corera

Phóng viên An ninh BBC

Đưa ra cảnh báo về một cá nhân là một động thái ít thấy đối với MI5.

Điều này chỉ dấu rằng điều tra kéo dài của họ đã khiến họ trở nên lo ngại tới mức họ thấy cần phải hành động ngay lập tức.

Chúng ta đã biết về những lo ngại về ảnh hưởng của Nga trước đây, nhưng các quan chức tình báo Anh cho rằng Trung Quốc giờ đây trở thành mối quan tâm hàng đầu của họ.

Cáo buộc ở trường hợp này là sự can thiệp – gây ảnh hưởng một cách bí mật – và không phải là gián điệp (lấy cắp bí mật).

Và một mối lo ngại của các nhân viên an ninh là không có luật pháp sẵn có để xử lý sự can thiệp.

Và kết quả là, đôi khi họ tin rằng thông báo một cách công khai – như họ đã làm trong trường hợp này – là cách tốt nhất để làm gián đoạn nguy cơ đang tiếp diễn.

\"2px

Theo cảnh bảo này, bà Lý giải thích là mối liên hệ của bà với Quốc hội Anh là để \”đại diện cho người Anh gốc Hoa và tăng cường sự đa dạng.\”

Nhưng MI5 cho rằng hoạt động đó \”đã được thực hiện phối hợp một cách bí mật với Vụ Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCS TQ, với nguồn kinh phí từ những người sống ở Trung Quốc và Hong Kong.\”

Cơ quan An ninh nói bà Lý đã có \”quan hệ rộng với các cá nhân trên khắp chính giới Anh,\” trong đó có cả một Ủy ban Quốc hội có đại diện từ tất cả các đảng phái (APPG) có tên Người Hoa ở Anh (Chinese in Britain).

Nhưng họ cảnh báo bà Lý \”có thể mong muốn thành lập các ủy ban quốc hội khác để đẩy mạnh nghị trình của ĐCS TQ.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment