Tàu tình nghi chở di dân bị lật ở gần Florida, 39 người mất tích

Tàu tình nghi chở di dân bị lật ở gần Florida, 39 người mất tích

26/01/2022


\"Tàu
Tàu tuần duyên rời căn cứ ở Miami, Florida

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ hôm 24/1 tìm kiếm 39 người bị mất tích trong vài ngày sau khi một chiếc tàu nhỏ được cho là dùng để buôn người bị lật ngoài khơi bờ biển Florida trên đường đi từ quần đảo Bahamas.

Một người tốt bụng đã gọi cho Lực lượng Tuần duyên vào sáng sớm hôm 24/1 sau khi cứu một người đàn ông bám vào chiếc tàu cách Fort Pierce 72 km về phía đông, cơ quan này cho biết trên Twitter.

Người đàn ông này cho biết anh ta đi cùng với nhóm 39 người khác rời đảo Bimini ở Bahamas tối thứ Bảy tuần trước, 22/1. Ông cho biết chiếc tàu bị lật trong thời tiết khắc nghiệt và không ai mặc áo phao.

Người sống sót đã được đưa đến bệnh viện vì các triệu chứng mất nước và phơi nắng. Lực lượng tuần duyên gọi đây là một vụ tình nghi buôn người. Các quan chức cho biết trên Twitter rằng họ đang tìm kiếm bằng cả máy bay và tàu thuyền trên một khu vực khoảng 218 km trải dài từ Bimini đến Vịnh Fort Pierce.

Một đợt không khí lạnh vào tối 22/1 đã gây ra thời tiết khắc nghiệt cho khu vực Bimini. Tommy Sewell, hướng dẫn viên câu cá địa phương, cho biết có gió 32 km/h và có mưa dữ dội từ 23 cho đến 24/1.

Di dân lâu nay đã dùng các hòn đảo ở Bahamas làm bàn đạp để đến Florida và Mỹ. Họ thường tận dụng những lúc trời yên ả để vượt biển, nhưng các tàu thường bị quá tải một cách nguy hiểm và dễ bị lật. Đã có hàng ngàn người mất mạng trong những năm qua.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ tuần tra vùng biển xung quanh Haiti, Cộng hòa Dominica, Cuba và Bahamas.

Phần lớn di dân đến từ Haiti và Cuba nhưng Lực lượng Phòng vệ Hoàng gia Bahamas đã báo cáo bắt giữ di dân từ các nơi khác trên thế giới, bao gồm từ Colombia và Ecuador hồi đầu tháng này.

Hôm 21/1, Lực lượng Tuần duyên đã tìm thấy 88 người Haiti trong một thuyền buồm chở hàng quá tải ở phía tây Great Inagua, Bahamas.

“Đi qua các eo biển Florida, Windward và Mona Passages… cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến thiệt hại nhân mạng”, Lực lượng Tuần duyên cho biết trong một thông báo cuối tuần trước.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Lực lượng Tuần duyên đã giải cứu 13 người sau khi tàu của họ bị lật ngoài khơi Key West khi bão Elsa đổ bộ.

Những người sống sót cho biết họ đi từ Cuba với 22 người trên tàu. Có 9 người mất tích dưới biển.

Bài Liên Quan

Leave a Comment