Cam Bốt : Các ngoại trưởng ASEAN sẽ họp vào giữa tháng Hai

Cam Bốt : Các ngoại trưởng ASEAN sẽ họp vào giữa tháng Hai

Đăng ngày: 30/01/2022

Thanh Phương

Sau khi bị hoãn do bất đồng nội bộ về hồ sơ Miến Điện, cuộc họp giữa các ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN sẽ diễn ra trong hai ngày 16 và 17/02, theo thông báo hôm qua, 29/01/2022, của bộ Ngoại Giao Cam Bốt, nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN. Hiện chưa biết là lần này sẽ có nước nào từ chối dự cuộc họp hay không.

Cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN là một phần quan trọng trong lịch trình ngoại giao thường niên của hiệp hội này. Đặc biệt cuộc họp đầu năm, khi chức chủ tịch luân phiên của ASEAN được chuyển giao cho nước khác, là nhằm đề ra chương trình nghị sự cả năm cho khối.

Cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ tọa của Cam Bốt theo lẽ phải diễn ra ngày 18 và 19/01 ở Siem Reap, nhưng đã bị hoãn lại do bất đồng giữa một số nước thành viên với Cam Bốt trong vấn đề Miến Điện. Malaysia, Singapore và một số nước khác không đồng tình khi thấy thủ tướng Hun Sen có ý định cho đại diện của tập đoàn quân sự Miến Điện đến dự cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN.

Trong tháng này, ông Hun Sen là lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên đến thăm Miến Điện kể từ sau cuộc đảo chính quân sự ngày 01/02/2021, lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi. Trong chuyến đi vừa qua, thủ tướng Cam Bốt đã gặp lãnh đạo tập đoàn quân sự Min Aung Hlaing, một hành động đã khiến ông bị chỉ trích nặng nề, bởi vì làm như vậy chẳng khác gì công nhận tính chính đáng của chính quyền quân sự Miến Điện.

Theo các nguồn tin được tờ Bangkok Post trích dẫn hôm qua, Cam Bốt dự trù không mời ngoại trưởng của chính quyền quân sự Miến Điện đến dự cuộc họp của ASEAN, mà chỉ mời một « nhân vật phi chính trị » đại diện cho Miến Điện, trừ phi tập đoàn quân sự có một số tiến bộ trong việc thực hiện bản « Đồng thuận 5 điểm » do ASEAN đề ra để giải quyết khủng hoảng ở nước này. Trong bản đồng thuận này, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á kêu gọi chính quyền quân sự Miến Điện chấm dứt bạo lực đối với thường dân và để cho đặc phái viên của ASEAN đến gặp đại diện tất cả các bên ở nước này.

Tờ Nikkei Asia hôm qua cho biết, ngoài hồ sơ Miến Điện, trong cuộc họp giữa tháng 2 tới đây, các ngoại trưởng ASEAN cũng sẽ bàn về tình hình Biển Đông, khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với một số nước thành viên ASEAN, đặc biệt là Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment