Trung Quốc giám sát giới hoạt động nhân quyền trong dịp Thế Vận Hội mùa đông 2022

Trung Quốc giám sát giới hoạt động nhân quyền trong dịp Thế Vận Hội mùa đông 2022

Đăng ngày: 03/02/2022

Phan Minh

Một ngày trước khi Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh khai mạc, hôm nay, 03/02/2022, chính quyền Trung Quốc đã quyết định quản thúc tại gia những nhà hoạt động nhân quyền và tăng cường kiểm duyệt trên các mạng xã hội.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm :

Sáng nay, những tiếng bíp của máy đọc thẻ ra vào vang lên trong phòng xét nghiệm Covid tại trung tâm truyền thông ở Bắc Kinh. Các đầu bếp, nhân viên bảo vệ hoặc cảnh sát, tất cả những người làm việc phục vụ Thế Vận Hội mùa đông 2022 sẽ thường xuyên bị xét nghiệm trong suốt thời gian diễn ra các môn thi. An toàn y tế và an ninh công cộng đã được tăng cường. Trên đại lộ dẫn đến trung tâm truyền thông, có nhiều camera trên giá ba chân và các tình nguyện viên mặc áo khoác đỏ, băng tay đỏ và đeo khẩu trang có chữ “Trung Quốc tiến lên!”. Ở khắp nơi, các nhà chức trách đã có các biện pháp để bịt miệng những người có quan điểm bất đồng vào lúc mọi sự chú ý đang hướng về đất nước. 

Đối với luật sư lưu vong ở Hoa Kỳ, Đằng Bưu (Teng Biao), Trung Quốc đã đủ mạnh để không phải e ngại trước áp lực quốc tế, nhưng vẫn tiếp tục bịt miệng mọi ý kiến bất đồng. 

Luật sư Đằng Bưu nói : “Trước khi Thế Vận Hội bắt đầu, nhiều nhà bất đồng chính kiến ở Trung Quốc đã mất tích hoặc bị quản thúc tại gia. Tình hình nhân quyền còn tồi tệ hơn năm 2008. Chính phủ Trung Quốc cũng tìm cách hăm dọa các vận động viên và bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của họ ”. 

“Bất kỳ hành vi hoặc phát ngôn nào trái với tinh thần Olympic và trái với luật pháp và quy định của Trung Quốc sẽ bị trừng phạt ”, ban tổ chức cảnh báo. Các nhà chức trách sẽ giám sát chặt chẽ, đặc biệt là các khẩu hiệu trên quần áo và thậm chí cả hình xăm của các vận động viên nhằm thể hiện tình đoàn kết của họ với người Duy Ngô Nhĩ, các nhà dân chủ Hồng Kông, hay nói chung là với các nhà tranh đấu cho nhân quyền ở Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment