Hà Nội sắp sửa đưa nhà báo độc lập Lê Dũng Vova ra toà

Hà Nội sắp sửa đưa nhà báo độc lập Lê Dũng Vova ra toà

RFA
2022.02.25

\"ChínhÔng Lê Văn Dũng hay còn gọi là Lê Dũng Vova FBNV

Nhà báo độc lập được nhiều người biết đến với các hoạt động giúp đỡ người khiếu kiện đất đai sắp bị đưa ra xét xử sơ thẩm. 

Ông Lê Văn Dũng, 52 tuổi, hay còn được biết tới bởi biệt danh Lê Dũng Vova, bị bắt hồi cuối tháng 6 năm 2021 dưới cáo buộc “phát tán tài liệu chống nhà nước”. 

Trước đó ông thường xuyên phát sóng trực tiếp các chương trình nói chuyện trên các nền tảng mạng xã hội với tên CHTV, chuyên bình luận về các vấn đề chính trị-xã hội, và đặc biệt là giúp những người nông dân bị mất đất khiếu nại vụ việc của họ. 

Sau tám tháng bị tạm giam để điều tra, ông Dũng sắp sửa ra tòa tại Hà Nội. 

Trả lời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do, luật sư Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa của ông Lê Văn Dũng cho biết thông tin cập nhật mới nhất:

“Tòa đã quyết định sẽ xét xử vào ngày 11 tháng 3 năm 2022. Thì tôi cũng gặp anh Dũng cách đây hơn một tháng rồi, anh ấy khoẻ, tinh thần cũng bình thường thôi.”

Khi được hỏi liệu ông Dũng có thể hiện quan điểm gì về việc bản thân bị cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước hay không, vị luật sư thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nói:

“Ông ấy cũng cho rằng là ông chỉ thực hiện các quyền của công dân thôi, chứ không phạm tội tuyên truyền chống nhà nước, quan điểm của ông ấy là như vậy.”

Bà Bùi Thị Huệ, vợ của ông Lê Văn Dũng cũng đồng quan điểm khi cho rằng ông hoàn toàn không có tội, bà nói với RFA thông qua điện thoại: 

“Tôi nghĩ rằng anh Dũng không có tội gì cả, những bằng chứng mà cơ quan an ninh đưa ra không đủ sức thuyết phục để chứng minh một người có tội. Nó đều là những cái clip ở trên mạng, theo như mọi người xem và đánh giá thì nó không đủ căn cứ để kết tội anh Dũng.”

Theo thông tin từ phía gia đình, thì toàn bộ các bằng chứng được sử dụng nhằm buộc tội công dân Hà Nội này, là những video của các buổi phát sóng trực tiếp do ông này thực hiện trước đây.

Bao gồm các bình luận về vụ chặt hạ cây xanh ở Hà Nội hồi năm 2015, thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra năm 2016, và các buổi đưa tin về những vụ người dân khiếu kiện đất đai. 

Luật sư cho biết những video này sau đó được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội kết luận là có nội dung nhằm chống nhà nước theo điều 117 của Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Trả lời câu hỏi liệu có hy vọng gì vào phiên xét xử sơ thẩm sắp tới, bà Bùi Thị Huệ tỏ rõ sự mất tin tưởng vào hệ thống toà án ở Việt Nam, bà nói:

“Từ trước đến nay thì các phiên toà như thế này thì đều là những phiên toà nói là công khai những người nhà cũng không được vào, diễn biến phiên toà như thế nào thì chắc là tôi là vợ những chắc cũng không được vào. 

Thì chỉ hy vọng là…[yên lặng]

Thực ra là cũng không có hy vọng gì vào các phiên toà như thế này. Vì án này đều là những án đã chỉ định rồi. Thì gia đình cũng chuẩn bị sẵn tinh thần rồi.”

Ông Lê Văn Dũng không có mặt tại nhà hồi tháng 5/2021 khi cơ quan An ninh điều tra Hà Nội đến nhà để đọc lệnh khởi tố bị can. 

Đến ngày 30 tháng 6 năm 2021 ông mới bị bắt sau khoảng một tháng bị truy nã toàn quốc. 

Một người bà con của ông Dũng là ông Nguyễn Văn Son (65 tuổi) bị khởi tố với cáo buộc tội danh \”che giấu tội phạm\” theo Điều 389 Bộ Luật Hình sự, ông này bị cho là đã giúp đỡ nhà báo độc lập Lê Dũng Vova. 

Ngoài ông Dũng ra thì một thành viên khác của nhóm CHTV là ông Lê Trọng Hùng cũng đã bị bắt và bị xử năm năm tù giam trong một phiên toà sơ thẩm hồi tháng 12 năm 2021. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment