Chiến tranh Ukraina: Nga đưa quân vào Kharkov, tuyên bố chiếm được Kherson

Chiến tranh Ukraina: Nga đưa quân vào Kharkov, tuyên bố chiếm được Kherson

Đăng ngày: 02/03/2022

Thanh Phương

Trong ngày thứ 7 của cuộc xâm lăng Ukraina,hôm nay, 02/03/2022, lực lượng không vận của Nga đã đổ xuống Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraina ở miền đông, gần biên giới Nga, theo thông báo của quân đội Ukraina, được hãng tin AFP  trích dẫn.

Thành phố 1,4 triệu dân này hôm qua đã bị oanh tạc nhiều lần. Đã có ít nhất 10 người chết và hơn 20 người bị thương khi một chung cư ở Kharkov bị trúng bom, theo nhà chức trách địa phương. Các trận giao tranh cũng đã nổ ra trong thành phố. 

Ngoài Kharkov, trong ngày hôm qua, quân đội Nga đã tiếp tục oanh kích vào nhiều thành phố khác, đặc biệt là thủ đô Kiev. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 5 người bị thương khi tháp truyền hình của thành phố này bị trúng bom. Nhưng theo hãng tin AFP, một giờ sau khi vụ tấn công vào tháp này, phần lớn các kênh truyền hình Ukraina có vẻ như đã hoạt động bình thường trở lại.

Cuộc tấn công của Nga vào Kiev sắp diễn ra khiến mọi người lo ngại là số thương vong sẽ rất lớn tại thành phố mà bình thường có đến gần 3 triệu dân.

Sáng nay, một phát ngôn viên của quân đội Nga thông báo đã “kiểm soát hoàn toàn” thành phố cảng Kherson ở miền nam Ukraina. Tuy nhiên, trên mạng Facebook vài phút trước đó, thị trưởng của Kherson khẳng định thành phố này vẫn nằm trong tay phía Ukraina.

Vùng Kherson, giáp với bán đảo Crimée (mà Nga đã sáp nhập từ năm 2014) đã bị tấn công ngay từ đầu cuộc xâm lăng của Nga ngày 24/02. Cho tới nay, quân Nga đã chiếm được một thành phố cảng khác của Ukraina là Berdiansk và hiện đang tấn công vào Mariupol.

Trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã kêu gọi phải nhanh chóng ngăn chận “quân xâm lược Nga”. Còn trong một đoạn video hôm nay, tổng thống Zelensky đã cáo buộc Nga muốn “xóa bỏ” Ukraina và lịch sử của nước này. Ông kêu gọi người Do Thái “đừng tiếp tục yên lặng”, sau khi quân Nga oanh kích vào đài tưởng niệm Babi Yar, nơi mà Đức Quốc Xã đã thảm sát người Do Thái Ukraina vào năm 1941.

Bài Liên Quan

Leave a Comment