Chiến tranh Ukraina : Nga và Mỹ thiết lập một đường dây nóng mới

Chiến tranh Ukraina : Nga và Mỹ thiết lập một đường dây nóng mới

Đăng ngày: 05/03/2022

Thùy Dương

Chiến tranh Ukraina vẫn đang diễn biến theo chiều hướng đáng lo ngại, cho nên hôm qua, 04/03/2022, Lầu Năm Góc thông báo Nga và Mỹ đã thiết lập một kênh liên lạc điện thoại khẩn cấp mới.  

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết : 

« Đây là một kênh liên lạc mới qua điện thoại, được thiết lập trực tiếp giữa Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ và bộ Quốc Phòng Nga. Mục đích để phục vụ trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là khi căng thẳng leo thang một cách nguy hiểm và sắp vượt khỏi tầm kiểm soát. Lầu Năm Góc không giấu giếm điều đó, thậm chí còn giải thích là các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành cách nay vài ngày để kiểm tra xem đường dây có hoạt động tốt không.    

Tuy nhiên, không thể biết là liệu đường dây điện thoại trực tiếp này có đã được sử dụng hôm thứ Năm 03/03 khi nhà máy điện hạt nhân của Ukraina tại thành phố Zaporijie bị oanh kích hay không. Chính phủ các nước châu Âu đã rất lo lắng, tự hỏi liệu có phải thảm họa hạt nhân suýt nữa đã xảy ra hay không. 

Dẫu sao đi nữa đó cũng là một đường dây « điện thoại nóng thế hệ 2.0 », một phiên bản mới của đường dây liên lạc trực tiếp được thiết lập vào năm 1963 giữa Nhà Trắng và Điện Kremlin sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Cách nay 11 năm, một kênh liên lạc tương tự đã được thiết lập hồi chiến tranh Syria, khi Matxcơva hậu thuẫn quân sự cho lực lượng của tổng thống Bachar al-Assad. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment