Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thêm 7,1%

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thêm 7,1%

Đăng ngày: 05/03/2022

Thu Hằng

Trung Quốc quyết định đầu tư nhiều hơn cho quốc phòng. Ngày 05/03/2022, tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa 13, bộ trưởng Tài Chính thông báo tăng thêm 7,1% ngân sách cho quốc phòng năm 2022, vượt qua cả mức tăng trưởng GDP, được thủ tướng Lý Khắc Cường thẩm định là 5,5%.

Theo AFP, tỉ lệ này cao hơn so với năm 2021 là 6,8% và là mức cao nhất kể từ năm 2019 (thêm 7,5%) được cho là nhằm đối phó với tình hình căng thẳng trên thế giới với việc Nga tấn công Ukraina, cũng như ở trong vùng liên quan đến Đài Loan, Biển Đông. Với ngân sách 1.450 tỉ nhân dân tệ (tương đương với 230 tỉ đô la), Trung Quốc hiện đứng thứ hai trên thế giới, sau Mỹ (740 tỉ đô la cho năm 2022) về chi phí quân sự.

Các nước trong vùng luôn nghi ngờ Trung Quốc vì Bắc Kinh thiếu minh bạch về ngân sách chính xác dành cho củng cố quốc phòng. Ngoài ra, trước những đòi hỏi quá đáng của Bắc Kinh về chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Hoa Kỳ thường xuyên hiện diện và tuần tra vì tự do lưu thông hàng hải, khiến Trung Quốc bất bình. Do đó, quân đội Trung Quốc liên tục hiện đại hóa để bắt kịp tiến bộ công nghệ của Washington.

Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, năm 2021, có lẽ quân đội Trung Quốc đã thử thành công máy bay siêu thanh, bay vòng quanh Trái Đất với vận tốc hơn 6.000 km/giờ và đã bắn một tên lửa trong quá trình bay. Washington bất ngờ vì Mỹ vẫn chưa có loại vũ khí này.

James Char, chuyên gia về các vấn đề quốc phòng tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, nhận định với AFP rằng quân đội Trung Quốc ưu tiên hiện đại hóa trang thiết bị « để trở thành một lực lượng cơ giới hóa và tin học hóa hoàn toàn ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment