Dân mạng Việt Nam đóng góp hàng trăm triệu đồng tương trợ Ukraine

March 19, 2022

\"\"
Sự kiện gây quỹ nhân đạo tại Sứ quán Ukraine ở Hà Nội mới đây đã thu được hơn 1 tỷ đồng

Hưởng ứng lời kêu gọi của nhà báo tự do, tiến sĩ Toán học có uy tín, cộng đồng mạng Việt Nam đang đóng góp hàng trăm triệu đồng vào quỹ tương trợ người dân Ukraine.

Tiếp sau lời kêu gọi đóng góp tiền giúp quỹ nhân đạo cho người dân Ukraine do ông Đoàn Bảo Châu khởi xướng, Tiến sĩ Toán học Nguyễn Ngọc Chu cũng mời gọi mọi người góp tiền cho việc này qua tài khoản cá nhân của ông.

“Tài khoản được minh bạch hàng ngày”

Ông Chu viết: “Chiến tranh là thảm họa.Nhân dân Ukraine hiền lành đang sống yên bình bỗng chốc bị tai hoạ chiến tranh. Các thành phố Ukraine xinh đẹp, các làng mạc Ukraine nên thơ đang chìm trong bom đạn.Hàng ngàn thường dân Ukraine đã bị thương vong. Hơn 3 triệu người Ukraine đã phải rời bỏ quê hương đi tỵ nạn. Số người bị thương vong sẽ còn lớn hơn nữa. Số người tị nạn sẽ còn tiếp tục gia tăng. Không có nỗi đau thương mất mát nào to lớn như trong chiến tranh.

Nhân dân Việt Nam đã trải qua 30 năm chiến tranh khốc liệt gần đây, nên rất thấu hiểu và đồng cảm với nỗi thương đau mất mát to lớn không thể bù đắp của nhân dân Ukraine.Vì mục đích nhân đạo, chúng tôi lập ra một tài khoản để quyên góp nhằm chia sẻ với nhân dân Ukraine đang trong hoạn nạn chiến tranh. Tài khoản được minh bạch hàng ngày. Toàn bộ tiền quyên góp sẽ được chuyển cho Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam. Tài khoản sẽ đóng vào ngày 31/3/2022…”

\"May
Nhà thờ Cửa Bắc ở Hà Nội cử hành thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine vào lúc 10:30 sáng ngày 20/3

Tính đến hôm 19/3, ông Chu cho biết đã nhận được gần 438 triệu đồng từ cộng đồng mạng.Trong khi đó, ông Đoàn Bảo Châu, nhà báo tự do ở Hà Nội, cho biết sau khi kêu gọi đóng góp được gần 500 triệu đồng và dừng tiếp nhận qua tài khoản cá nhân, ông đã nối lại việc này do cộng đồng mạng tiếp tục gửi tiền vào tài khoản.“Lần này chúng ta đã có được 74 triệu đồng rồi các bạn nhé. Lần này tôi sẽ tiếp tục nhận tới hết tuần sau rồi mới đưa sao kê lên để các bạn kiểm tra.

Một lần nữa xin cảm ơn sự đóng góp của các bạn. Tôi rất hân hạnh được kết bạn với những tấm lòng nhân ái. Đấy là cách chọn bạn của tôi trên Facebook cũng như ngoài đời…”, ông Châu thông báo về đợt đóng góp mới cho người dân Ukraine.Nhìn chung, cả ông Chu và ông Châu đều tuân thủ nguyên tắc minh bạch sao kê và cam kết chuyển tiền đóng góp lại cho Sứ quán Ukraine.

Đây là sự khác biệt của việc cá nhân gây quỹ từ thiện khác với cách làm kém minh bạch lâu nay của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.Facebooker Xuan Khan để lại bình luận dưới bài đăng của ông Chu:
“Cảm ơn các anh đã tổ chức đóng góp hỗ trợ cho Ukraine trong lúc này. Nó cực kỳ quý giá và thể hiện rằng vẫn còn rất nhiều người Việt Nam yêu quý Ukraine, đứng về phía chính nghĩa, lên án hành động xâm lược của Nga.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment