Mỹ tuyên bố tiếp tục viện trợ quân sự Ukraina

Đăng ngày: 22/04/2022

\"\"
\"\"
Các quân nhân thuộc phi đội cảng không vận 436 chất vũ khí, đạn dược và các thiết bị lên máy bay để cung cấp cho quân đội Ukraina chống quân xâm lăng Nga. Căn cứ Không quân Dover, Del., ngày 21/01/2022. AP – Mauricio Campino

Phan Minh

Hôm qua 21/04/2022, Hoa Kỳ tuyên bố cung cấp thêm vũ khí cho Ukraina. Cụ thể, Kiev sẽ nhận được 72 lựu pháo Howitzer, 144.000 quả đạn pháo và 121 drone chiến thuật Phoenix Ghost.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

Môt sự hỗ trợ ồ ạt, liên tục và không hề suy giảm. Kiev vẫn sẽ tiếp tục nhận được vũ khí và viện trợ quân sự, và như Nhà Trắng đã tuyên bố hồi tuần trước, đó là những viện trợ phù hợp với nhu cầu, để chống lại cuộc tấn công của Nga ở Donbass. Mỹ sẽ cung cấp những loại pháo mới cùng với hàng chục nghìn quả đạn. Ngoài ra còn có các drone chiến thuật.

Giống như tuần trước, khoản viện trợ này trị giá 800 triệu đô la, nâng tổng số tiền Mỹ viện trợ Ukraina lên 4 tỷ đô la kể từ mùa thu. Đồng thời, Hoa Kỳ viện trợ thêm 500 triệu đô la để giúp Ukraina ổn định nền kinh tế. Viện trợ này cũng liên quan đến những người tị nạn Ukraina muốn đến Hoa Kỳ, vì Washington đã hứa tiếp đón 100.000 người. Sẽ có một chương trình tiếp đón mới dành riêng cho người tị nạn Ukraina để họ có thể đến Mỹ trực tiếp từ châu Âu nếu họ được gia đình định cư ở Mỹ hoặc các tổ chức phi chính phủ bảo lãnh.

Cho đến nay, họ vẫn phải nộp hồ sơ theo thủ tục chung như mọi người tị nạn và người xin tị nạn, rồi phải chờ đợi ở biên giới Hoa Kỳ, thường là ở biên giới phía nam, trong thời gian hồ sơ của họ được xem xét. Cuối cùng, Joe Biden cũng công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhắm vào Nga. Giống như châu Âu, mọi tàu thuyền của Nga bị cấm cập cảng Hoa Kỳ.

Nhìn sang Anh Quốc, theo Reuters ngày 21/04, phát ngôn viên của thủ tướng Boris Johnson cho biết, một tốp nhỏ thuộc quân đội Ukraina đang được huấn luyện tại Anh, sau khi Luân Đôn cung cấp cho Kiev 120 xe bọc thép.

Về phần mình, Pháp hôm qua cũng thông báo sẽ gửi hơn 28 tấn thiết bị y tế khẩn cấp tới Ukraina, bao gồm một máy tạo oxy, hơn 50 máy thở, hơn 4,5 tấn thuốc… 

Bài Liên Quan

Leave a Comment