Phú Yên: Cựu Phó Chủ tịch xã, hạt trưởng kiểm lâm bị phạt tù vì để “lâm tặc” phá rừng

RFA
2022.04.28

\"PhúCác bị cáo tại phiên toà xét xử Courtesy of Báo Giao thông

Ba mươi bốn người trong đó có nhiều cựu lãnh đạo xã và kiểm lâm liên quan đến việc mở đường, phá rừng ở hai huyện Tây Hoà và Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đều bị phạt tù từ ít nhất một năm rưỡi đến chín năm tù giam.

Ngày 28/4, truyền thông nhà nước loan, Toà án tỉnh Phú Yên đã tuyên án đối với 34 người trong vụ án mở  đường phá rừng quy mô lớn tại khu vực giáp ranh hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh. Trong số 34 người hầu toàn có nhiều người là cựu cán bộ xã, cán bộ kiểm lâm.

Theo cáo trạng, vụ việc bắt đầu từ tháng 2 năm 2020. Đất rừng tự nhiên bị phá là hơn 4.000 m2. Hơn 187 m3 gỗ rừng đã bị chuyển ra ngoài đi tiêu thụ, thu lợi bất chính.

Cụ thể, Nguyễn Hoài Linh bị xác định là người cầm đầu trong vụ án này, bị Toà tuyên phạt tổng cộng chín năm tù về tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng, lâm sản và hủy hoại rừng.

Dương Tấn Định, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa; Phạm Văn Tâm, cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, bị tuyên mỗi người hai năm ba tháng tù về tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra còn có chín người là cựu cán bộ xã Sơn Thành Tây bị tòa tuyên phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, Trần Đức Hòa, cựu Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây bị phạt một năm ba tháng tù. Sáu cựu cán bộ còn lại được hưởng án treo.

Tòa xác định Trịnh Lâm Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây; Trần Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây; Huỳnh Kim Trúc, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Sơn Thành Tây; Trương Minh Hoàng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa đã không thực hiện đầy đủ, đúng nhiệm vụ được giao trong công tác bảo vệ rừng, để cho nhóm của Nguyễn Hoài Linh, Trần Văn Tấn phá rừng mở đường, khai thác gỗ trái phép tại khu vực thuộc trách nhiệm mình quản lý.

Phạm Đình Phúc, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh; Cao Tấn Khôi, Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Hữu Toàn (đều là nhân viên Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh) cũng liên quan đến vi phạm tương tự do để cho nhiều người phá rừng mở đường, khai thác gỗ trái phép.

Bài Liên Quan

Leave a Comment