Nhà giàu Nga chạy sang Dubai \’để tránh lệnh trừng phạt của phương Tây\’

  • Sameer Hashmi
  • Phóng viên kinh doanh tại Trung Đông

3 giờ trước

\"A

Dubai nổi lên như một thiên đường cho giới nhà giàu Nga chạy trốn khỏi tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Dubai là thành phố lớn nhất về dân số và diện tích lớn thứ hai (sau Adu Dhabi) của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).

Các tỷ phú và doanh nhân Nga đã đến UAE với số lượng chưa từng có, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói với BBC.

Việc mua bất động sản của người Nga ở Dubai tăng 67% trong quý đầu của năm 2022, một báo cáo cho biết.

UAE đã không áp đặt trừng phạt lên Nga hoặc chỉ trích cuộc xâm lược của nước này vào Ukraine.

UAE cũng đang cấp thị thực cho những người Nga không bị trừng phạt trong khi nhiều nước phương Tây thì hạn chế họ.

Ước tính có khoảng hàng trăm nghìn người đã rời khỏi Nga trong hai tháng qua – mặc dù không có số liệu chính xác.

Một nhà kinh tế người Nga cho biết có tới 200.000 người Nga đã rời đi trong 10 ngày đầu tiên sau khi chiến tranh nổ ra.

Virtuzone, một đơn vị chuyên giúp các công ty thiết lập hoạt động ở Dubai, đã chứng kiến sự tăng chóng mặt khách hàng từ Nga.

\”Chúng tôi đang nhận được yêu cầu từ người Nga nhiều gấp 5 lần kể từ khi chiến tranh bắt đầu,\” giám đốc điều hành George Hojeige nói.

\”Họ lo lắng về một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra. Đó là lý do tại sao họ đang chuyển đến đây để đảm bảo của cải của họ,\” ông nói thêm.

\”Việc tràn vào của người Nga đã thúc đẩy nhu cầu đối với các biệt thự hạng sang và căn hộ cao cấp trên khắp thành phố. Các công ty môi giới nhà cửa cho biết giá bất động sản tăng vọt, vì người Nga đến Dubai đang tìm mua nhà.\”

Công ty bất động sản Betterhomes có trụ sở tại Dubai nhận thấy lượng mua nhà cửa của người Nga tăng 2/3 trong quý đầu của năm 2022.

Và một công ty bất động sản khác, Modern Living, nói với BBC rằng họ phải thuê nhiều nhân viên biết nói tiếng Nga để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Giám đốc điều hành Thiago Caldas cho biết họ nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người có quốc tịch Nga đang tìm cách tái định cư ở Dubai ngay lập tức.

\”Người Nga đến đây không phải mua bất động sản chỉ để đầu tư, họ đang nhìn vào Dubai như ngôi nhà thứ hai,\” ông nói.

\"Dubai\"/

\’Chảy máu chất xám\’

Nhiều công ty đa quốc gia và công ty khởi nghiệp của Nga cũng đang chuyển nhân viên của họ sang UAE.

Fuad Futullev là người đồng sáng lập của Weway – một công ty công nghệ blockchain có văn phòng ở Nga và Ukraine. Sau khi chiến tranh nổ ra, ông và đối tác của mình đã chuyển hàng trăm nhân viên sang Dubai.

\”Cuộc chiến có tác động rất lớn đến hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi không thể tiếp tục [như chúng tôi đã từng] vì chúng tôi phải chuyển hàng trăm nhân viên ra khỏi Ukraine và Russia,\” Fuad, một công dân Nga nói.

Ông nói thêm rằng họ chọn chuyển nhân viên tới UAE bởi vì nó mang lại môi trường kinh tế và chính trị an toàn để hoạt động kinh doanh.

Ông cho biết các doanh nghiệp Nga đang rời đi vì họ nhận thấy rất khó hoạt động do các lệnh trừng phạt. Thách thức thậm chí còn gay gắt hơn cho các công ty làm việc với khách hàng và thương hiệu quốc tế, vì hầu hết các công ty phương tây đã cắt đứt quan hệ với doanh nghiệp có trụ sở tại Nga, ông nói.

Các công ty toàn cầu như Goldman Sachs, JP Morgan và Google mà đã đóng văn phòng ở Nga, cũng đang chuyển một số nhân viên của họ sang Dubai.

\”Chắc chắn có sự chảy máu chất xám. Nhiều người đang rời đi bởi vì có nhiều hạn chế kinh doanh hiện nay,\” ông Fatulley nói.

Giá bất động sản tăng vọt

Ngân hàng trung ương Nga bị cấm sử dụng hàng tỷ USD dự trữ ngoại hối được giữ trong các ngân hàng nước ngoài nằm ngoài lãnh thổ Nga. Một số ngân hàng Nga đã bị xóa khỏi hệ thống nhắn tin tài chính Swift.Để bảo vệ nguồn dự trữ của mình, chính phủ Nga đã ban hành các hạn chế về vốn và cấm công dân xuất cảnh mang theo hơn 10.000 USD ngoại tệ.Nhận thấy khó khăn trong việc chuyển tiền mặt, rất nhiều người mua ở Nga đang thực hiện thanh toán bằng tiền kỹ thuật số (crypto). Một số người mua có một bên trung gian sẽ thực hiện thanh toán bằng tiền kỹ thuật số, sau đó chuyển tiền mặt cho người bán mà đại diện cho người mua.

Các quốc gia vùng vịnh như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Saudi Arabia đã từ chối lời kêu gọi từ các chính phủ phương Tây về việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là một trong ba quốc gia cùng với Trung Quốc và Ấn Độ, bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng Hai để lên án hành động xâm lược Ukraine của Nga. Nước này cũng bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Đại Hội đồng vào ngày 07/04 để đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Sự gia tăng đầu tư của Nga chỉ diễn ra vài tháng sau khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bị đưa vào \”danh sách xám\” bởi Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Quốc tế (Financial Action Task Force – FAFT), một cơ quan giám sát tội phạm tài chính toàn cầu.

Có nghĩa là nước này phải đối mặt với sự giám sát tăng cường về các nỗ lực của họ trong việc chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tuyên bố có các biện pháp quan trọng để điều chỉnh đầu tư vào nước này, và cho biết họ duy trì cam kết hợp tác chặt chẽ với FAFT về các lĩnh vực cần cải thiện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment