Tất Thành Cang than ’10 năm tù quá nặng’

May 5, 2022

\"\"
Ông Tất Thành Cang ra tòa hôm 5/5

Cựu phó bí thư Thành ủy TP.HCM kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem lại mức án 10 năm tù vì “quá nặng và có nhiều tình tiết chưa đúng”.

Sáng 5/5, tòa án Cấp cao TP.HCM mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của ông Tất Thành Cang, cựu phó bí thư Thành ủy TP.HCM, người bị cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự CSVN 2015.

Ông Tề Trí Dũng, cựu tổng giám đốc Công ty Xây dựng Tân Thuận – IPC, kiêm chủ tịch Hội đồng Quản trị Sadeco, và 6 người khác cũng xin tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Là bị hại, Sadeco đề nghị tòa phúc thẩm buộc ông Dũng và các đồng phạm bồi thường 2,8 tỷ đồng thay vì 1,3 tỷ như bản án sơ thẩm đã tuyên. Công ty này cũng đề nghị hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 13 (ngày 7/12/2017) của công ty đăng ký tăng vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 260 tỷ đồng.

Sadeco có vốn điều lệ 170 tỷ đồng, gồm: vốn của cổ đông IPC 44%, Văn phòng Thành ủy (VPTU) 16,7%, các cổ đông khác 14,1%…

Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm cho rằng ông Cang với vai trò phó bí thư, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Văn phòng Thành ủy (có vốn góp tại Sadeco), phải hiểu và nắm rõ các quy định về quản lý kinh doanh, sử dụng vốn của Nhà nước ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi Văn phòng xin ý kiến về việc chuyển nhượng cổ phần tại Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần, bị cáo đã không chỉ đạo thực hiện theo quy định đấu giá công khai, thẩm định giá.

Hành vi này của ông Cang được cho là “đã tạo điều kiện cho Tề Trí Dũng và đồng phạm thực hiện việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước”.

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 1/2022, cựu phó bí thư cũng khẳng định mình không quen biết, giới thiệu Công ty Nguyễn Kim tham gia vào Sadeco cũng như chỉ đạo trong việc phát hành 9 triệu cổ phần.

Thời điểm đó, báo đảng ghi nhận lời sau cùng của ông Cang: “Đứng trước toà hình sự là điều đau xót nhất cuộc đời, đây là điều không ai mong muốn kể cả khách quan hay chủ quan”, ông Cang nói và cho rằng không bao giờ cố ý để xảy ra sai phạm. “Quá trình công tác hơn 30 năm, bị cáo chưa bao giờ sợ khó, sợ khổ, đổ lỗi cho cấp dưới, cấp trên, dám làm dám chịu”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment