Tình báo Mỹ nói Putin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài tại Ukraine

  • George Wright
  • BBC News

9 giờ trước

\"Vladimir
Chụp lại hình ảnh,Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu ông Putin cảm nhận có \”sự đe dọa hiện hữu\” đối với Nga, Tình báo Quốc gia Mỹ nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài tại Ukraine, thậm chí một chiến thắng tại miền đông không có khả năng chấm dứt cuộc xung đột, cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NI) cảnh báo.

Lời cảnh báo được Mỹ đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở miền đông Ukraine, nơi Nga đang cố gắng giành thêm quyền kiểm soát.

Moscow đã tái bố trí lại quân đội với mục tiêu chiếm lấy vùng Donbas sau khi Ukraine kháng cự thành công trước các nỗ lực của Nga nhằm chiếm lấy thủ đô Kyiv.

Nhưng mặc cho điều này, lực lượng quân đội Nga vẫn trong thế bế tắc, Tình báo Quốc gia Mỹ nhận định.

Bà Avril Haines, Giám đốc cơ quan này nói trong một phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba 10/05 rằng ông Putin vẫn đang có kế hoạch \”đạt được các mục tiêu ngoài Donbas\”, nhưng ông ta \”cũng đối mặt với sự chệch hướng giữa những tham vọng và năng lực quân sự hiện tại của Nga\”.

Bà Avril Haines cho biết thêm rằng Tổng thống Nga \”có lẽ\” đang dựa vào khả năng rằng sự hậu thuẫn của Mỹ và EU trong vấn đề Ukraine sẽ yếu dần khi lạm phát, thiếu thực phẩm và giá cả năng lượng trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga có thể chuyển sang sử dụng \”các cách thức quyết liệt hơn\” khi cuộc chiến tranh tiếp diễn – mặc dù Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu ông Putin cảm nhận có \”sự đe dọa hiện hữu\” đối với Nga.

Scott Berrier, Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nói trong cùng phiên điều trần là Nga và Ukraine đang hơi \”ở trong tình trạng không phân định thắng thua\”.

Trong các cuộc giao tranh mới nhất thì Ukraine tuyên bố đã chiếm lại 4 nơi ở Kharkiv, đông bắc Ukraine.

Cherkasy Tyshky, Ruski Tyshky, Rubizhne và Bayrak hiện đã được Ukraine chiếm lại từ tay quân đội Nga, quân đội nước này cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine đang dần đẩy lùi quân đội Nga khỏi Kharkiv, một vùng đã bị ném bom kể từ khi cuộc chiến tranh bùng phát.

Nhưng ông Zelensky nói với người dân rằng \”không nên tạo nên áp lực về mặt nhuệ khí một cách thái quá khi có thể đạt được chiến thắng hằng tuần và thậm chí là hằng ngày\”.

\"Avril
Chụp lại hình ảnh,Bà Avril Haines và ông Scott Berrier trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ

Trong các diễn biến khác tại Ukraine thì tại thành phố Izyum, thi thể của 44 dân thường đã bị phát hiện dưới đống đổ nát của một tòa nhà khi cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát khu vực vẫn đang diễn ra.

Trước đó vào tháng 3, một tòa nhà cao 5 tầng đã bị đổ sập khi cư dân trú dưới hầm tránh bom, tuy nhiên lực lượng cứu hộ chỉ mới có thể tiếp cận được tòa nhà này gần đây.

Nằm ở miền đông nam Kharkiv, Izyum được biết đến là cửa ngõ tiến vào vùng Donbas. Thành phố này được bao bọc bởi các khu rừng và sông ngòi, khiến nơi này trở thành một pháo đài tự nhiên.

Cuộc chiến cuối cùng tại thành phố Mariupol vẫn đang diễn ra tại nhà máy thép Azovstal hơi hàng trăm chiến binh Ukraine vẫn đang kháng cự bên dưới các boong-ke và địa đạo, nơi đang bị Nga vây hãm.

Việc chiếm được Mariupol là mục tiêu quân sự chính của Moscow vì điều này sẽ giúp Nga kiểm soát được một trong những cảng biển lớn nhất của Ukraine và dễ dàng chiếm được khu vực rộng lớn hơn.

Trong khi đó tại thành phố cảng Odesa thì tối hôm qua một số tòa nhà đã bị trúng tên lửa, 1 người đã bị chết và 5 người khác bị thương, theo quân đội Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment