Thượng viện Mỹ tiến tới việc thông qua 40 tỷ đôla viện trợ chiến tranh cho Ukraine

17/05/2022


\"Thượng
Thượng viện Hoa Kỳ biểu quyết cho việc xúc tiến dự luật viện trợ thêm 40 tỷ đôla cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga

Hôm 16/5, Thượng viện Hoa Kỳ biểu quyết cho việc xúc tiến dự luật viện trợ thêm 40 tỷ đôla cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga, mở đường cho việc bỏ phiếu thông qua dự luật này có thể diễn ra vào cuối tuần này, theo Reuters.

Với 81 phiếu thuận và 11 phiếu chống trong phiên đầu tiên của ba phiên biểu quyết theo thủ tục đã mở đường cho việc Thượng viện sẽ bỏ phiếu thông qua ngân sách do chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề xuất để tiếp tục viện trợ và hỗ trợ chính phủ ở Kyiv sau khi bị Nga xâm lược gần ba tháng qua.

Tất cả 11 phiếu “chống” đều từ phe Cộng hòa.

Dự luật đã được Hạ viện thông qua vào ngày 10/5, nhưng đã bị đình trệ tại Thượng viện sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul từ chối cho phép một cuộc bỏ phiếu nhanh.

Thượng Nghị sĩ Paul cho biết ông muốn một tổng thanh tra được bổ nhiệm để giám sát các quỹ này, nhưng ông từ chối đề nghị từ các lãnh đạo Thượng viện tổ chức một cuộc bỏ phiếu sửa đổi. Việc sửa đổi dự luật sẽ buộc Hạ viện phải bỏ phiếu lại, sẽ gây ra sự chậm trễ hơn nữa.

Cả hai phe đều ủng hộ mạnh mẽ việc hỗ trợ Ukraine. Hạ viện đã thông qua dự luật này với 368 phiếu thuận và 57 phiếu chống, với sự ủng hộ đáng kể của phe Cộng hòa, mặc dù tất cả 57 phiếu “chống” trong Hạ viện là từ đảng Cộng hòa.

Ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, đã dẫn đầu một phái đoàn nhỏ đến Ukraine vào cuối tuần qua. Ông cho biết hôm 15/5 rằng Thượng viện có thể thông qua khoản viện trợ vào ngày 18/5.

Chính quyền Biden cho biết khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine cần được phê duyệt vào ngày 19/5 để tránh sự gián đoạn hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment