Anh lên án án tử đối với hai người Anh chiến đấu cho Ukraine

10/06/2022


\"Hai
Hai công dân Anh Aiden Aslin, trái, và Shaun Pinner, phải, cùng công dân Marốc Saaudun Brahim, ở giữa, trong phiên tòa ở Donetsk

Anh hôm 10/6 đã lên án chính quyền bù nhìn cho Nga ở Donbass ‘vi phạm trầm trọng’ công ước Geneva sau khi họ kết án tử hình hai công dân Anh bị bắt trong khu vực ly khai trong khi chiến đấu cho Ukraine.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông đang nói chuyện với Ukraine thay vì Nga về hoàn cảnh của Aiden Aslin và Shaun Pinner, vốn đã bị tòa án ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) kết án ‘làm lính đánh thuê’ hôm 9/6.

Gia đình Aslin cho biết anh ta và Pinner ‘không phải và chưa bao giờ là lính đánh thuê’.

Họ đã sống ở Ukraine khi chiến tranh nổ ra và ‘với tư cách là thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine, họ nên được đối xử tôn trọng giống như bất kỳ tù nhân chiến tranh nào khác’, gia đình Aslin ra tuyên bố nói.

Một quan chức Liên Hợp Quốc nói rằng việc phiên tòa được tiến hành trong hoàn cảnh như vậy tương đương với tội ác chiến tranh.

Phát ngôn nhân của ông Johnson cho biết ưu tiên của Anh là hợp tác với chính phủ Ukraine để đảm bảo rằng hai tù binh này được thả càng sớm càng tốt.

Khi được hỏi liệu Anh có nói chuyện với Nga hay không, phát ngôn nhân này nói: “Chúng tôi không giao tiếp thường xuyên với phía Nga”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss gọi việc kết án Aslin và Pinner là ‘vi phạm trầm trọng công ước Geneva’.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết phản ứng của Anh đối với những bản án như vậy là ‘cuồng loạn’ và rằng London nên nói chuyện với giới chức DPR tự xưng về những tù binh này.

Anh không công nhận DPR và chính phủ Ukraine không kiểm soát các khu vực phía đông Ukraine mà phe ly khai nắm giữ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hai người Anh và Brahim Saadoun, một công dân Marốc cũng bị kết án tử hình, đã ‘phạm tội ác’ trên lãnh thổ của quốc gia ly khai tự xưng này.

Một quan chức cấp cao Ukraine cho biết Nga muốn dùng ba người nước ngoài này làm con tin để gây áp lực lên phương Tây trong các cuộc hòa đàm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment