Bà Suu Kyi bị chính quyền quân sự chuyển đến nhà tù biệt giam ở Naypyitaw

24/06/2022


\"Người
Người biểu tình đòi thả bà Suu Kyi ở một khu chợ ở thị trấn Kamayut thuộc Yangon

Chính quyền quân sự Myanmar đã chuyển nhà lãnh đạo bị phế truất Aung San Suu Kyi đến một nhà tù ở thủ đô từ một địa điểm không được tiết lộ nơi bà đã bị giam giữ kể từ khi bà và chính phủ của bà bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi năm ngoái, phát ngôn nhân quân đội cho biết.

Chủ nhân giải Nobel hòa bình, vốn đã bước sang tuổi 77, đã bị chuyển đến nhà tù ở Naypyitaw hôm 22/6 sau phán quyết của tòa án chống lại bà, phát ngôn nhân quân đội Zaw Min Tun cho biết.

“Bà ấy đã được chuyển đến nhà tù theo luật pháp và đang bị biệt giam,” ông nói trong một tuyên bố.

Bà Suu Kyi đã bị truy tố khoảng 20 tội danh hình sự với tổng mức án tối đa là gần 190 năm tù kể từ khi bà bị quân đội lật đổ vào tháng 2 năm 2021, bao gồm nhiều tội danh tham nhũng. Bà phủ nhận tất cả các cáo buộc này.

Ban tiếng Miến Điện của đài BBC dẫn các nguồn tin cho biết bà Suu Kyi đang bị giam giữ trong một tòa nhà riêng biệt bên trong nhà tù ở Naypyitaw.

Một nguồn tin nắm rõ về trường hợp của bà nói với Reuters hôm 22/6 rằng toàn bộ trình tự pháp lý xét xử bà Suu Kyi sẽ được chuyển sang phòng xử án trong tù.

Lãnh đạo tập đoàn quân phiệt Min Aung Hlaing trước đó đã để cho bà Suu Kyi tiếp tục bị giam tại một địa điểm không được tiết lộ, bất chấp bà đã bị kết án về tội kích động và một số tội nhẹ.

Myanmar Witness, tổ chức phi chính phủ ghi lại các vi phạm nhân quyền, đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy điều mà họ cho là các tòa nhà mới được xây dựng cạnh khu nhà tù chính ở Naypyitaw.

Cổng thông tin Mizzima cũng đăng ảnh về một tòa nhà một tầng trong nhà tù mà họ cho rằng đang được sử dụng cho bà Suu Kyi.

Reuters không thể xác nhận độc lập liệu tòa nhà nào trong số này được dùng làm nơi diễn ra phiên tòa hay để giam giữ bà Suu Kyi hay các thành viên khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà.

Đài Á châu Tự do dẫn các nguồn tin cho biết phiên tòa xét xử bà Suu Kyi đã bắt đầu hôm 23/6 trong tù.

Chính quyền quân sự đã gia cố hàng rào nhà tù và thắt chặt an ninh kể từ khi bà Suu Kyi được chuyển đến đó, RFA đưa tin.

Trình tự tố tụng xét xử bà Suu Kyi đã diễn ra đằng sau cánh cửa đóng kín với rất ít thông tin được truyền thông nhà nước công bố.

Bài Liên Quan

Leave a Comment