Jr tuyên thệ nhậm chức, kế nhiệm Tổng thống Duterte

  • Howard Johnson & Zubaidah Abdul Jalil
  • BBC News, Manila, Philippines

3 giờ trước

\"Ferdinand
Chụp lại hình ảnh,Ferdinand \”BongBong\” Marcos Jr. trở thành tân tổng thống của Philippines

Ông Ferdinand Marcos Jr vừa tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines trong buổi lễ ở Manila, trở thành người lên thay nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte.

Lễ nhậm chức của ông đánh dấu sự trở lại đáng kinh ngạc của triều đại chính trị Marcos, vốn bị lật đổ sau cuộc nổi dậy được lòng dân hồi 1986.

Ông Marcos Jr – biệt danh Bongbong – đã giành chiến thắng long trời lở đất trong cuộc bầu cử tháng trước.

Sara Duterte, con gái của tổng thống sắp mãn nhiệm, tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống.

\"Marcos
Chụp lại hình ảnh,Ferdinand \”BongBong\” Marcos Jr (trái) lên thay thế tổng thống mãn nhiệm Rodrigo Duterte (phải)

Ông Marcos Jr tuyên thệ nhậm chức vào giữa trưa giờ địa phương (0400GMT) trong một buổi lễ đầy màu sắc tại Bảo tàng Quốc gia.

Được vợ và ba con trai đi kế bên, ông vẫy tay mỉm cười khi quan sát cuộc diễu binh với màn trình diễn trên không của các chiến đấu cơ và đoàn diễu hành trong nhiều loại đồng phục khác nhau của Philippines.

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là tổng thống, ông cảm ơn đám đông đã đem đến điều mà ông mô tả là \”sứ mệnh bầu cử lớn nhất trong lịch sử nền dân chủ Philippines\”.

\"Military
Chụp lại hình ảnh,Lễ tuyên thệ nhậm chức của nhà tân lãnh đạo gồm cả phần diễu binh, với phần diễn tập đã được thực hiện hôm thứ Tư (hình)

Nhà lãnh đạo 64 tuổi kế thừa một đất nước vẫn đang trên đường phục hồi sau đại dịch kéo dài nhiều năm và viễn cảnh kinh tế u ám do lạm phát phi mã và nợ gia tăng.

Những người chỉ trích nói rằng những lời hứa hẹn sâu rộng của ông về việc thúc đẩy công ăn việc làm và giải quyết tình trạng giá cả tăng cao đã không được thảo luận bao nhiêu trong cải cách chính sách trên thực tế.

Một số người cũng đang muốn thấy ông Marcos Jr phục hồi hình ảnh đất nước sau nhiệm kỳ của ông Duterte, vốn khét tiếng về cuộc chiến đẫm máu trong chính sách ma túy và thắt chặt tự do báo chí.

\"Vice
Chụp lại hình ảnh,Liên danh với ông Ferdinand Marcos Jr là Phó tổng thống tân cử Sara Duterte (phải), con gái của ông Duterte

Lễ nhậm chức diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tòa án Tối cao ở Manila ra phán quyết rằng các cáo buộc trốn thuế không khiến cho vị tân tổng thống bị truất quyền nhậm chức.

Lễ nhậm chức cũng diễn ra sau thông báo hôm thứ Tư từ cơ quan quản lý của Philippines theo đó nói họ giữ nguyên quyết định đóng cửa trang tin điều tra Rappler – một trong số ít các báo ở Philippines dám chỉ trích chính phủ tiền nhiệm.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Marcos Jr bày tỏ lòng kính trọng đối với người cha quá cố của mình – nhà độc tài Ferdinand Marcos – người đã cai trị Philippines trong hai thập kỷ bằng quả đấm sắt.

Ferdinand Marcos Sr áp lệnh thiết quân luật đối với đất nước và nắm quyền kiểm soát tòa án, doanh nghiệp và báo chí.

Dưới thời ông, quân đội và cảnh sát bắt giữ và tra tấn hàng ngàn người bất đồng chính kiến, ​​và các đối thủ chính trị bị sát hại.

\”Tôi từng biết một người đàn ông, người đã chứng kiến được rất ít thành tựu kể từ khi giành được độc lập,\” ông Marcos Jr nói. \”Điều đó cũng sẽ xảy ra với con trai của ông ấy. Quý vị sẽ không nhận được lời bao biện nào từ tôi.\”

Ông lặp lại lời kêu gọi \”đoàn kết dân tộc\” – một điệp khúc nổi bật trong suốt chặng đường tranh cử của mình, trước khi thúc giục đám đông chớ nhìn trở lại \”với sự tức giận hoặc hoài niệm\”.

Lễ nhậm chức của ông Marcos Jr đánh dấu đỉnh mốc cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập kỷ của gia đình Marcos nhằm giành lại vinh quang chính trị.

Sự cầm quyền của ông Marcos cha kết thúc vào năm 1986, khi một cuộc nổi dậy hàng loạt chứng kiến ​​hàng triệu người xuống đường, khiến gia đình Marcos – trong đó có cả Bongbong khi đó 28 tuổi – phải bỏ chạy khỏi đất nước, đến Hawaii.

Nhà chính trị gia lâu năm quay trở lại Philippines vào năm 1991, và kể từ đó đã tìm cách tô vẽ nhiệm kỳ tổng thống của cha mình như một \”thời kỳ vàng son\” phát triển và thịnh vượng.

Ông Marcos Jr được nhiều người dân yêu mến hơn nữa là nhờ sự thúc đẩy mãnh liệt của mạng xã hội, một phương tiện tỏ ra đặc biệt hấp dẫn đối với những cử tri chưa đủ tuổi trải qua những năm đầu của chế độ độc tài.

Trong khi đó, những người chỉ trích đưa ra cáo buộc rằng chiến dịch vận động trên mạng xã hội của ông chứa đầy thông tin sai lệch, tẩy trắng những hành động tàn bạo dưới thời cai trị của ông Marcos cha. Ông phủ nhận những cáo buộc này.

Chiến dịch tranh cử của ông cũng được thúc đẩy khi có Sara Duterte làm cộng sự, liên hiệp tranh cử, sáp nhập thành trì của hai triều đại chính trị là nhà Marcos ở miền bắc Philippines và nhà Duterte ở đảo Mindanao thuộc miền nam Philippines.

Tường thuật bổ sung: Virma Simonette.

Bài Liên Quan

Leave a Comment