Vụ di dân chết trong xe tải ở Texas: Tài xế tình nghi bị kết tội

  • Leo Sands
  • BBC News

3 giờ trước

\"Chiếc
Chụp lại hình ảnh,Chiếc xe tải bị bỏ lại được phát hiện sau khi một công nhân làm việc gần đó nghe thấy tiếng kêu khóc cầu cứu

Người bị tình nghi là tài xế của chiếc xe tải bị bỏ lại ở Texas với hàng chục thi thể bên trong đã bị buộc tội buôn lậu người di cư dẫn đến tử vong.

Homero Zamorano bị phát hiện khi đang đóng giả là người di cư nấp trong một bụi cây gần chiếc xe tải ở San Antonio và bị cảnh sát bắt giữ.

Khoảng 53 người đã chết trong thảm kịch, nhiều người bị sốc nhiệt và mất nước, sau khi bị nhốt trong xe tải dưới cái nóng gay gắt mà không có nước uống.

Đây là vụ buôn lậu người gây chết nhiều người nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Theo một quan chức về nhập cư của Mexico, tài xế bị tình nghi, ông Zamorano – từ Texas, đã \”tìm cách mạo nhận là một trong những người sống sót\” khi cảnh sát tìm thấy ông ta.

Đối tượng tình nghi thứ hai, Christian Martinez, bị bắt giữ với tội danh thông đồng. Các công tố viên liên bang cho biết các nhà điều tra tìm thấy ông ta sau khi kiểm tra trong điện thoại của ông Zamorano và phát hiện ra hai người này đã liên lạc với nhau trước đó.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo hai người đàn ông này có thể đối mặt với mức án tối đa là tù chung thân, hoặc có thể bị tử hình, nếu bị kết tội.

Hai nghi phạm khác có liên quan đến địa chỉ nơi chiếc xe tải được đăng ký cũng bị bắt giữ vì phạm tội sử dụng súng.

Các nhân viên ứng cứu khẩn cấp đã đến một con đường hoang vắng gần San Antonio tối thứ Hai và tìm thấy 46 xác chết bên trong và xung quanh chiếc xe bị bỏ lại, mà đã bị mở tung cửa.

Không ai trong số những người bên trong xe tải, chỉ được phát hiện sau khi một công nhân gần đó nghe thấy tiếng kêu khóc cầu cứu, còn tỉnh táo kho các nhân viên ứng cứu đến nơi. Theo thông tin của đài radio chính thức phát đi từ hiện trường, chỉ có khoảng chục người được tìm thấy bên trong chiếc xe có vẻ như còn thở.

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Người đưa tiễn đến con đường hoang vắng ở Texas, nơi chiếc xe tải bị bỏ rơi được tìm thấy với hàng chục người chết bên trong

Con số người chết tăng lên 53 người, sau khi một số người nhập viện đã chết.

Một đài tưởng niệm xuất hiện tại địa điểm xảy ra thảm kịch, khoảng 250 km (160 dặm) về phía bắc biên giới Mỹ-Mexico, và vào thứ Tư, cư dân địa phương ở Texas đã tập trung ở đó để bày tỏ sự thương tiếc.

\”Tất cả điều này khiến trái tim tôi tan nát bởi vì tôi có gia đình đã trải qua điều tương tự,\” Veronica Vazquez nói với hãng thông tấn AFP.

Một cư dân địa phương khác mà cũng đến Mỹ theo diện công nhân không có giấy tờ, Roberto Alvarez, mang theo hoa hồng và nến đến để tưởng nhớ các nạn nhân.

\”Bạn hãy đặt mình một chút vào vị trí của họ\” ông nói, \”bởi vì bạn cũng sống trải quan điều đó.\”

Nhiều chai nước cũng được đặt tại nơi tưởng niệm – trước đó cảnh sát cho biết không có nước hay máy lạnh trên xe tải.

Khoảng 27 người, hơn một nửa trong số họ được xác định nằm trong số những người chết, là từ Mexico. 14 người khác là người Honduras, 7 người từ Guatemala, và 2 người từ El Salvador cũng đã chết, chính quyền Mexico cho biết.

Hai nam thiếu niên người Guatemala ở độ tuổi 13 – 14, trong số những người đã thiệt mạng trong vụ tại nạn, các quan chức của nước này thông báo hôm thứ Tư.

Pascual Melvin Guachiac và Juan Wilmer Tulul là anh em họ, rời nhà cách đây 2 tuần để thoát nghèo, mẹ của Pascual được truyền thông Guatemala trích lời cho biết.

Hôm thứ Hai, chỉ vài giờ trước khi chiếc xe tải được tìm thấy bị bỏ lại, thân nhân của hai nam thiếu niên đã nói với gia đình họ rằng họ đang hướng đến San Antonio.

Theo các quan chức về nhập cư của Mexico, các di dân rất có thể đã vượt biên theo nhóm nhỏ trước khi tập trung trong một ngôi nhà an toàn bí mật bên trong nước Mỹ, nơi họ sẽ bị nhét vào xe tải để đi chặng tiếp theo trong hành trình của họ.

Những người bên trong chiếc xe tải này được tìm thấy bị rắc một loại chất đậm mùi lên người, các quan chức cho biết thêm, như một biện pháp được một số kẻ buôn người sử dụng để che giấu mùi người và tránh bị chó tuần tra phát hiện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment