Ukraina: Quân chiếm đóng khẳng định tỉnh Kharkiv thuộc chủ quyền ‘‘không thể xâm phạm’’ của Nga

Đăng ngày: 10/07/2022

\"\"
\"\"
Một khu chung cư tại Kharkiv, miền đông Ukraina, bị quân Nga pháo kích. Ảnh chụp ngày 04/07/2022. AP – Evgeniy Maloletka

Trọng Thành

Trong lúc chiến sự vẫn tiếp diễn tại vùng miền đông Donbass và nhiều nơi ở miền nam Ukraina, lực lượng chiếm đóng Nga tại một số khu vực ở vùng đông bắc Kharkiv vừa công bố một lá cờ mới mang ‘‘biểu tượng của đế chế Nga’’, và khẳng định Kharkiv là một vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền lịch sử ‘‘không thể xâm phạm được’’ của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington, hôm qua, 09/07/2022, dẫn lại một số nguồn tin từ báo chí Nga, cho biết lá cờ mới mà lực lượng chiếm đóng Nga tại tỉnh Kharkiv công bố có hình ‘‘đại bàng hai đầu’’ của đế quốc Nga ghép với một số hình ảnh biểu tượng truyền thống của tỉnh Kharkiv. Với hình ảnh lá cờ mới này, lực lượng chiếm đóng Nga khẳng định tỉnh Kharkiv có cội nguồn lịch sử gắn chặt với nước Nga, và là một phần lãnh thổ ‘‘không thể xâm phạm của nước Nga’’.  

Hãng tin nhà nước Nga Ria Novosti, hôm 08/07, thông báo cụ thể là người đứng đầu ‘‘Cơ quan hành chính dân sự tạm thời’’ (VGA) quản lý tỉnh Kharkiv của Ukraina, tức chính quyền do Nga dựng lên tại các vùng đất chiếm được, là nơi đã phê diệt các biểu tượng mới. Theo một số phương tiện truyền thông Nga, hiện quân đội Nga đã kiểm soát được khoảng 20% lãnh thổ tỉnh Kharkiv của Ukraina. ‘‘Cơ quan hành chính dân sự tạm thời’’ nói trên được chính thức thành lập ngày 06/07/2022. Ngày 08/07, quân chiếm đóng Nga ra lệnh thiết quân luật tại các khu vực chiếm đóng tại tỉnh Kharkiv.  

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, những diễn biến nói trên cho thấy Matxcơva đang tăng tốc nỗ lực ‘‘sáp nhập trực tiếp’’ một phần, hoặc toàn bộ tỉnh Kharkiv của Ukraina, chứ không cần phải mang danh nghĩa hậu thuẫn cho các lực lượng ly khai tại chỗ như tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk, vùng Donbass. ISW nhấn mạnh là việc Matxcơva sử dụng rõ ràng các hình ảnh và luận điểm của nước Nga đế quốc nói trên xác nhận đánh giá trước đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh về tham vọng xâm chiếm lãnh thổ tại Ukraina của chính quyền Putin

Ukraina tố cáo Nga gia tăng tấn công các khu vực dân sự 

Theo các giới chức chính quyền Ukraina, quân đội Nga tiếp tục pháo kích nhiều nơi, đặc biệt tại miền đông và miền nam Ukraina. Reuters cho hay, tối hôm qua, ít nhất sáu người bị giết, và hơn 30 người khác có thể bị kẹt trong các đổng đổ nát, sau khi pháo Nga bắn vào một ngôi nhà 5 tầng tại thị trấn Chasiv Yar, thuộc tỉnh Donetsk, do Ukraina kiểm soát. Thị trấn Chasiv Yar hơn 10 nghìn dân trước chiến tranh nằm cách thị xã Sloviansk khoảng 30 km về phía đông nam.  

Theo AFP, một khu vực tại thị trấn nhỏ Droujkivka ở phía nam Kramatorsk cũng là mục tiêu tấn công hôm qua. Kramatorsk và Sloviansk là hai thành phố chính của tỉnh Donetsk, còn lại trong tay Ukraina, mà quân Nga đang tìm cách xâm chiếm.  

Tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymir Zelensky một lần nữa lên án quân Nga tấn công không ngừng nghỉ vào ‘‘Sloviansk, Bakhmout, Avdiivka…’’ tỉnh Donetsk. Tổng thống Zelensky cũng cho biết thêm ‘‘chỉ trong một ngày (hôm qua), Nga tấn công vào Mykolaïv (miền nam), Kharkiv (đông bắc), Kryvy Rig (tỉnh Dnipropetrovsk miền trung), nhiều làng ở tỉnh Zaporizhia (đông)…. Quân Nga cố tình bắn phá vào các nhà dân bình thường, các mục tiêu dân sự, người dân’’. Tổng thống Zelensky kêu gọi các đồng minh tiếp tục viện trợ vũ khí ‘‘mạnh, hiện đại’’ giúp Ukraina tự vệ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment