Chiến tranh Ukraina : Quân Nga dồn dập oanh kích nhằm chiếm toàn bộ vùng Donbass

Đăng ngày: 14/07/2022

\"\"
\"\"
Một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk, Donbass, Ukraina ngày 09/06/2022. AFP – ARIS MESSINIS

Anh Vũ

Hôm nay, 14/07/2022 là ngày thứ 141 của cuộc chiến tranh tại Ukraina. Kramatorsk và Sloviansk, hai thành phố lớn hiện tại vẫn được cho là nằm dưới sự kiểm soát của Kiev, trong 24 giờ qua bị quân Nga tiếp tục oanh kích dữ dội để hoàn tất kế hoạch chiếm toàn bộ vùng Donbass.

Hãng tin chính thức Nga TASS dẫn lời một quan chức của “nước Cộng hòa tự xưng Louhansk » cho biết quân Nga cùng các lực lượng ly khai đã vào được thành phố Siversk, thuộc vùng Donetsk. Cùng lúc tại miền nam, thành phố Mykolaiv cũng hứng chịu những đợt pháo kích ồ ạt.

Bộ Quốc Phòng Nga hôm qua khẳng định Ukraina đã bị thiệt hại nặng nề. Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa có độ chính xác cao, làm ít nhất 350 lính Ukraina thiệt mạng và phá hủy một kho khí tài lớn của Ukraina. Kiev đã bác bỏ các thông tin trên. Ukraina vẫn tiếp tục nhận được hậu thuẫn của phương Tây.

Bên cạnh đó, Ukraina còn nhận được sự hỗ trợ về nhân lực đến từ lực lượng đối lập với tổng thống Belarus Alexandre Loukachenko. Họ tập hợp lại trong một tiểu đoàn mang tên Kalinowski, đến giúp Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga, nhưng đồng thời cũng nghĩ rằng hành động của họ giúp giải phóng Belarus khỏi sự áp bức của chế độ Loukachenko, đồng minh thân cận của Vladimir Putin. Hiện có khoảng 1500 chiến binh Belarus đang chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraina

Thông tín viên của RFI tại Ukraina, Nicolas Feldmann, ghi nhận qua phóng sự :

Alex nói với chúng tôi về tình hình miền nam Ukraina, gần sát chiến tuyến. Anh đã gia nhập tiểu đoàn Kalinowski ngay từ ngày đầu cuộc xâm lược của Nga.

“ Chúng tôi có nhóm trinh sát riêng, một nhóm pháo binh, và những người điều khiển drone. Chúng tôi chính thức là một bộ phận của quân đội Ukraina, mỗi người trong chúng tôi đã ký hợp đồng và phối hợp rất chặt với họ.”

Với công việc như vậy, Alex và những chiến binh Belarus khác của tiểu đoàn Kalinowski nhận được lương tháng từ 1000 đến 2000 euro và tất cả cùng đoàn kết chống lại kẻ thù chung là nước Nga của Vladimir Putin.

Alex cho biết thêm : “Tiểu đoàn Kalinowski tập hợp những người có tư tưởng tự do muốn giúp người Ukraina bảo vệ đất nước chống lại cuộc xâm lược của Nga. Giờ đây người ta coi như Belarus đã bị Kremlin cùng Loukachenko, con rối của Vladimir Putin chiếm giữ”.

Franak Viatchiorka là cố vấn của một trong những lãnh đạo đối lập chủ chốt của Belarus, bà Svetlana Tikhanovskaia. Ông cũng là một trong những người ủng hộ chính trị cho tiểu đoàn.

Ông giải thích : “Với nhiều người Belarus từng bị khốn khổ dưới chế độ Loukachenko, cuộc chiến tranh tại Ukraina cũng là cách để giải phóng Belarus. Nếu nước Nga suy yếu và Ukraina mạnh lên thì mọi chuyện có thể sẽ thay đổi ở Belarus. Vì lý do đó mà nhiều người Belarus đã giúp đỡ Ukraina.”

Thậm chí đôi khi họ phải trả giá bằng mạng sống của mình cho việc đó. Từ đầu cuộc chiến, đã có 10 người Belarus tử trận. Tên của họ giờ đây được ghi trên lá cờ của đối lập Belarus màu đỏ trắng, tung bay trên quảng trường Maidan ở Kiev.

Bài Liên Quan

Leave a Comment