Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc \”vô trách nhiệm\” khi tập trận quanh Đài Loan

Đăng ngày: 16/08/2022

\"\"
\"\"
Các chiến đấu cơ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tập trận quanh Đài Loan ngày 07/08/2022. AP – Gong Yulong

Thu Hằng

Việc Trung Quốc bắn tên lửa trên không phận Đài Loan là một hành động « vô trách nhiệm » và phải bị phản đối.  Đó là tuyên bố của một tư lệnh Mỹ trong một buổi thảo luận bàn tròn ngày 16/08/2022 tại Singapore. Phó đô đốc Hạm Đội 7 Hoa Kỳ Karl Thomas cũng nhấn mạnh cần phải xem lại những hành động và yêu sách của Trung Quốc

Theo AFP, phó đô đốc Karl Thomas cho rằng các tên lửa đạn đạo của Trung Quốc bay bên trên Đài Loan đã bay sát các tuyến hàng hải quốc tế. Ông cũng nêu điểm tương đồng giữa mối đe dọa đối với Đài Loan và cách thức mà Bắc Kinh hành động ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã « có những tiền đồn quân sự với nhiều tên lửa, đường băng lớn, nhà để máy bay, radar và các trạm nghe lén ».

Phía Singapore lại tỏ ra lắng về tình hình leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan. Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg ngày 15/08, phó thủ tướng Lawrence Wong cảnh báo Mỹ và Trung Quốc có thể trở nên « mù quáng trong xung đột » nếu hai bên không đối thoại và giải tỏa căng thẳng.

Hai chuyến thăm Đài Loan gần đây của các nghị sĩ Mỹ đã khiến Trung Quốc giận dữ. Sau những hành động răn đe về quân sự, Bắc Kinh trừng phạt Đài Loan về mặt chính trị. Ngày 16/08, Tân Hoa Xã cho biết 7 chính khách Đài Loan ủng hộ độc lập cho hòn đảo bị cấm đến Trung Quốc, Hồng Kông và Macao. Trong danh sách do Phòng Sự vụ Đài Loan của Bắc Kinh đưa ra, có ông Wellington Koo, đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ (trên thực tế là đại sứ), tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan và nhiều thành viên của đảng Dân Tiến cầm quyền.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng tiến hành cuộc chiến tâm lý, thao túng thông tin khi công bố hôm 15/08 một đoạn video về đảo Bành Hồ (Penghu) nằm ở vị trí chiến lược, nơi Đài Loan có một căn cứ không quân lớn. Bắc Kinh khẳng định video do một chiến đấu cơ (trong số 4 chiếc J-16) của Chiến Khu Miền Đông Trung Quốc áp sát đảo chụp lại.

Tuy nhiên, theo Reuters, phó tư lệnh Không Quân Đài Loan đã bác thông tin này. Trả lời báo giới ngày 16/08, ông Tun Pei Lun khẳng định « Trung Quốc đã sử dụng các thủ đoạn phóng đại để cho thấy họ đã đến gần đảo Penghu như thế nào, nhưng điều đó là không đúng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment