Tổng thống Biden ký đạo luật 700 tỷ USD về khí hậu, thuế và y tế

Sam Cabral & Natalie Sherman

BBC Bắc Mỹ

\"Joe
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Biden nói đạo luật \”mang tính lích sử\”

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký thông qua đạo luật 700 tỷ USD nhằm chống biến đổi khí hậu và tăng chi phí y tế đồng thời tăng thuế chủ yếu đối với người giàu.

Đạo luật này bao gồm các biện pháp nhằm thực hiện đúng lời hứa đã để lâu hàng chục năm của Quốc hội về hạn chế giá thuốc kê đơn.

Phiên bản cuối cùng của đạo luật có phạm vi khiêm tốn hơn so với gói 3,5 nghìn tỷ đô la mà Đảng Dân chủ dự kiến ban đầu.

Một điểm quan trọng trong chương trình nghị sự của ông Biden, đạo luật có thể tạo ra một động lực trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

Các cử tri bỏ phiếu vào tháng 11 này sẽ quyết định liệu Đảng Dân Chủ của ông Biden có giữ được quyền kiểm soát Quốc hội thêm hai năm nữa.

Tổng thống ca ngợi đạo luật ông ký hôm thứ Ba như \”mảnh ghép cuối\” của chương trình nghị sự trong nước của ông.

Gói kinh tế này đầu tư 357 triệu đô la chống biến đổi khí hậu – khoản đầu tư liên bang đáng kể nhất trong lịch sử về vấn đề này.

Phân tích của các nhà khoa học thuộc Climate Action Tracker cho rằng đạo luật sẽ làm giảm sự nóng lên toàn cầu trong tương lai \”không nhiều, nhưng cũng có ý nghĩa\”.

Dự kiến luật này cũng sẽ làm giảm lượng khí thải của Hoa Kỳ tới 44% vào năm 2030, so với quỹ tích hiện tại của nước này là làm giảm 35% lượng khí thải, theo phân tích của Rhodium Group, một công ty tư vấn.

Đạo luật không yêu cầu các công ty giảm lượng khí thải của họ, nhưng bao gồm các ưu đãi thuế cho các công ty đầu tư vào năng lượng tái tạo và giảm giá cho những người mua ô tô điện hoặc đầu tư vào việc cải thiện nhà ở tiết kiệm năng lượng.

Trong một bước đột phá lớn, gói này cũng cho phép chính phủ thương lượng giá thấp hơn đối với một số loại thuốc theo đơn được cung cấp trong chương trình bảo hiểm y tế Medicare cho những người trên 65 tuổi.

Điều đó dự kiến sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đô la trong thập niên tới, theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, cơ quan phi đảng phái

Hôm thứ Ba (16/8), ông Biden nói rằng biện pháp này là một \”thời điểm lịch sử\”, và nói thêm: \”Mọi đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đều bỏ phiếu chống lại dự luật này.\”

Nhưng lãnh đạo Thượng viện của Đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho biết luật \”có nghĩa là thuế cao hơn, hóa đơn năng lượng cao hơn, và kiểm tra IRS [thuế] gắt gao\”.

Các tuyên bố mang lợi ích kinh tế quan trọng về luật pháp đã được xem xét kỹ lưỡng.

Mặc dù được gọi là Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), gói này sẽ không có tác động đo lường được đối với lạm phát, theo phân tích của Penn Wharton Budget Model, một nhóm các nhà kinh tế và khoa học dữ liệu tại Đại học Pennsylvania,

Đạo luật đặt ra mức thuế tối thiểu 15% đối với các công ty, và Đảng Dân chủ cam kết nó sẽ không tăng thuế đối với những người có thu nhập dưới 400.000 USD một năm.

Nhưng một phân tích về luật của Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết những người Mỹ kiếm được ít hơn 400.000 đô la một năm cuối cùng sẽ phải trả thêm 20 tỷ đô la tiền thuế.

Đạo luật bao gồm khoảng 46 tỷ đô la để Sở Thuế vụ Liên bang (IRS) thuê thêm hàng chục nghìn nhân viên thuế.

Brett Reinford, 36 tuổi, một nông dân chăn nuôi bò sữa ở Pennsylvania, nói với BBC rằng ông hoan nghênh khoản tài chính dành cho khí hậu và hy vọng nó sẽ giúp trang trại bò của gia đình ông giảm lượng khí thải mê-tan.

“Nếu chúng tôi có thể nhận được một số hỗ trợ từ chính phủ, nó làm cho rất nhiều những dự án như này sẽ có ý nghĩa hơn về mặt kinh tế,\” ông nói.

\"BRETT
Chụp lại hình ảnh,Brett Reinford quan tâm đến việc giúp trang trại bò của gia đình mình giảm lượng khí thải

Trong khi chi tiêu cho khí hậu là chưa từng có, nhiều thay đổi của đạo luật sẽ không có hiệu lực trong ít nhất hai năm nữa, để lại câu hỏi về cách thức hoạt động của các chương trình mới.

Ví dụ, khoản tín dụng thuế dành cho xe điện đi kèm với giới hạn về giá mà không đáp ứng hầu hết mọi lựa chọn hiện có trên thị trường, theo ngành công nghiệp xe hơi.

Một số đề xuất đầy tham vọng đã bị loại bỏ khỏi dự luật trong những tuần cuối cùng, bao gồm việc thu hẹp lỗ hổng thuế đối với các công ty cổ phần tư nhân và giới hạn giá của thuốc insulin điều trị bệnh tiểu đường.

Kết quả khiến một số người thất vọng, chẳng hạn như Trevor Milton 21 tuổi.

Người công nhân xây dựng này ở Washington, được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 1 khi mới 12 tuổi, phải trả khoảng 210 đô la một tháng cho insulin, mà anh ta cần để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của mình.

“Tôi luôn cảm thấy thật kinh ngạc khi phải trả quá nhiều tiền cho loại thuốc này chỉ để duy trì sự sống của mình,\” anh nói với BBC.

Bài Liên Quan

Leave a Comment