Nord Stream: EU siết chặt an ninh ống dẫn khí đốt sau các vụ tấn công bí ẩn

Elsa Maishman

BBC News

\"Tàu
Chụp lại hình ảnh,Một tàu hải quân của Đan Mạch neo gần đảo Bornholm, gần nơi vụ rò rỉ xảy ra

Các quốc gia châu Âu tuyên bố sẽ siết chặt an ninh các đường ống dẫn dầu và khí đốt sau vụ phá hoại tình nghi nhằm vào hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nato đưa thông tin với ý rằng việc phá hoại các đường ống dẫn khí đốt giữa Nga và Đức là cố tình, nhưng không trực tiếp lên án Nga.

Nga cho biết họ không liên quan và đặt câu hỏi liệu có phải là Mỹ.

Nga trước đó đã bị cáo buộc sử dụng các đường ống dẫn khí đốt vũ khí chống lại phương Tây liên quan đến sự hậu thuẫn cho Ukraine.

Các vụ rò rỉ tại hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 bị phát hiện hôm thứ Hai 26/09 và thứ Ba 27/09.

Cả hai đường ống không hoạt động vào thời điểm trên, dự án Nord Stream 2 đã bị tạm dừng sau khi Nga xâm lược Ukraine, và Nga đã đóng Nord Stream 1 hồi tháng 9, viện dẫn nhu cầu bảo trì.

Thế nhưng cả hai đường ống này vẫn còn có khí đốt, nổi bọt trên bề mặt biển rộng một km.

Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Dan Jorgensen nói các vụ rò rỉ có thể kéo dài ít nhất một tuần, cho đến khi hết khí đốt từ các ống dẫn. Một cuộc điều tra cũng đã được khởi động.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã cam kết có \”phản ứng mạnh nhất có thể\” nếu vụ tấn công được chứng minh là do cố tình gây ra.

Người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov đã bác bỏ các cáo buộc phá hoại, nói đây là \”điều đã được đoán trước, ngu xuẩn\”.

Ông Peskov nói ông \”cực kỳ quan ngại\” về các vụ rò rỉ, và nói thêm vẫn còn khả năng về một vụ cố ý tấn công.

Theo sau vụ tấn công bị cáo buộc, Na Uy – hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu – đã quyết định huy động binh sĩ để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre nói trong một cuộc họp báo rằng quân đội sẽ nên \”hiện diện\” tại các cơ sở dầu và khí đốt.

\”Bất kỳ vụ tấn công nào sẽ được giải quyết với các đồng minh, ông cho biết.

Hải quân sẽ được huy động để bảo vệ các cơ sở khai thác dầu và khí đốt ngoài khơi, trong khi cảnh sát có thể tăng cường sự hiện diện tại các cơ sở trên đất liền, Thủ tướng Na Uy nói.

Equinor, một công ty năng lượng do nhà nước sở hữu của Na Uy nói hôm 28/09 đã tăng cường các biện pháp an ninh.

Tổng Thư ký Nato Jens Stoltenberg nói ông đã thảo luận về việc bảo vệ các cấu trúc quan trọng với Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, vụ rò rỉ xảy ra gần một đảo của quốc gia này.

Và tại Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói quốc gia này sẽ tiếp tục công việc đảm bảo an ninh năng lượng cho châu Âu.

Một người phát ngôn nói rằng hải quân Mỹ đã sẵn sàng ủng hộ đồng minh.

\”Chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ và trợ giúp trong sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, nếu cầu thiết\”, đại tá Tamara Lawrence nói.

\"Rò
Chụp lại hình ảnh,Tư lệnh Phòng vệ Đan Mạch cung cấp hình ảnh vụ rò rỉ cho thấy bọt biển nổi tại biển Baltic gần đảo Bornholm

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 – bao gồm hai nhánh song song trải dài 1.200 km dưới biển Baltic từ bờ biển của Nga gần thành phố St Petersburg cho đến đông bắc Đức.

Các nhà địa chấn nêu thông tin các vụ nổ dưới dước trước khi vù rò rỉ xuất hiện.

Tư lệnh Phòng vệ Đan Mạch đã công bố các hình ảnh về vụ rò rỉ, cho thấy bọt biển – lớn nhất có đường kính 1 km – trên bề mặt biển Baltic.

\”Không còn nghi ngờ gì nữa đó là các vụ nổ,\” ông Bjorn Lund từ Trung tâm Địa chấn Quốc gia Thụy Điển nói.

Mike Fulwood, nhà nghiên cứu cấp cao từ Viện nghiên cứu Năng lượng Oxford nói với BBC vụ phá hoại thật sự là nguyên nhân khả thi nhất gây ra các vụ rò rỉ. \”

Để gây nổ một đường ống ngoài khơi là chuyện hiếm xảy ra, vì thế ba vụ trong 18 giờ là một sự trùng hợp lớn,\” ông Mike Fulwood cho biết.

Nếu vụ phá hoại thật sự do Nga gây ra, đây là một động thái \”kỳ quặc\”, ông Mike Fulwood nhận định, vì đường ống này đã bị cắt nguồn cung.

Ông Mike Fulwood ước tính công tác sửa chữa có thể mất từ ba đến sáu tháng, các vùng bị hư hại sẽ cần được thay thế.

Hư hại tương tự tại một đường ống dẫn khác trong quá khứ cũng mất chín tháng để sửa chữa.

\"Nơi

Bài Liên Quan

Leave a Comment