Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam

05/10/2022


\"Công
Công nhân Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới cho biết rằng trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Mỹ đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Tờ Nhà báo và Công luận hôm 4/10 đưa tin rằng Hoa Kỳ vẫn là “thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất” của Việt Nam trong những tháng vừa qua.

Theo VASEP, trong khi đó, Trung Quốc là thị trường “có tăng trưởng cao nhất”, đạt 1,35 tỷ USD trong 3 quý đầu năm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam nói rằng dù Trung Quốc “vẫn là thị trường khó đoán định”, nhưng đây vẫn là “thị trường mục tiêu” của các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam trong những tháng cuối năm vì “nhu cầu đang hồi phục” và “yếu tố địa lý”, nhất là trong bối cảnh chi phí vận tải và ách tắc vận chuyển vẫn là “vấn đề lớn của thương mại toàn cầu”.

Tin cho hay, tính đến hết quý III, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam chạm mốc 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP nói rằng với kết quả xuất khẩu sau 9 tháng như trên, “chắc chắn hết tháng 11, thuỷ sản Việt Nam đã có thể chạm mốc 10 tỷ USD như kỳ vọng của toàn ngành cũng như mục tiêu của Bộ Nông nghiệp đặt ra”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, được Tạp chí Hải quan đăng tải hôm 17/9, cho biết rằng 8 tháng đầu năm, riêng Hoa Kỳ chiếm tới 30,48% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và tiếp tục duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 10 tỷ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch trong 8 tháng đầu năm lên 77 tỷ USD, tăng 15,16 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tốc độ tăng 24,51%.

Theo tờ tạp chí của Tổng cục Hải quan, hầu hết hàng hóa xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng nông sản, “đều có mặt ở nền kinh tế lớn nhất thế giới”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment