Ý : Giorgia Meloni tuyên thệ nhậm chức và thành lập chính phủ cực hữu đầu tiên từ 1946

Đăng ngày: 22/10/2022

\"\"
\"\"
Georgia Meloni, nữ thủ tướng đầu tiên của nước Ý và tổng thống Sergio Mattarella đứng giữa nội các mới với 24 thành viên. Ảnh ngày 22/10/2022. AFP – FABIO FRUSTACI

Minh Anh

Hôm nay, 22/10/2022, lãnh đạo phe cực, bà Giorgia Meloni tuyên thệ nhậm chức tại phủ tổng thống Quirinal, ở thủ đô Roma, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Ý. Thành phần nội các mới tại Ý cũng đã được công bố. Đây sẽ là một chính phủ thiên hữu nhất và hoài nghi châu Âu nhất tại Ý kể từ năm 1946. 

Reuters cho biết, tân chính phủ Ý được thành lập từ ba đảng cánh hữu chính : đảng cực hữu Fratelli Italia- Huynh Đệ Ý của bà Giorgia Meloni, đảng cực hữu La Liga- Liên Đoàn của Matteo Salvini và đảng bảo thủ Forza Italia của ông Silvio Berlusconi. Ngoài vị trí bộ trưởng Quốc Phòng thuộc về ông Guido Crosetto, một trong số những người sáng lập đảng Fratelli Italia của bà Giorgia Meloni, những vị trí chủ chốt khác được phân bổ đều cho các đảng trong liên minh cầm quyền. 

Từ Roma, thông tín viên đài RFI Anne Tréca cho biết cụ thể : 

« Tại những vị trí chủ chốt, Giorgia Meloni đã tự quyết không chút khoan nhượng đối với các đồng minh. Bà đã tự mình lập danh sách các bộ trưởng, bác bỏ những yêu sách của Berlusconi, và từ chối trao cho Salvini vị trí bộ trưởng Nội Vụ như ông này mong muốn. 

Những bộ chủ chốt xung quanh bà được trao cho các nghị sĩ cánh hữu cứng rắn, cực kỳ bảo thủ trên phương diện quyền công dân, nhưng bà cũng dành chỗ cho nhiều gương mặt dễ tìm được đồng thuận trong bang giao với nước ngoài. 

Để khẳng định lập trường ủng hộ châu Âu của Ý, cựu chủ tịch Nghị viện Châu Âu, Antonio Tajani được trao vị trí ngoại trưởng. Còn ông Giancarlo Giorgetti, thuộc đảng Liên Đoàn chủ trương tự do nắm giữ bộ Kinh Tế. 

Cả giới truyền thông Ý đều hoan nghênh việc một phụ nữ lãnh đạo đất nước. Sự nghiệp chính trị của bà khiến mọi người phải nể trọng, kể cả phe đối lập. Xuất thân từ một khu phố bình dân ở Roma, không bằng cấp, bà leo lên tất cả các nấc thang chính trị, biến đảng của mình thành đảng chính trị hàng đầu ở Ý, và xử lý công việc với bàn tay sắt với cả các đồng minh dày dạn kinh nghiệm và đầy tham vọng như Berlusconi và Salvini. Đây là một thành tựu lịch sử. 

Nhiều tờ báo tỏ ra hoan hỉ trước sự trở lại của một chính phủ cánh hữu, sau 11 năm vắng bóng. Nhưng nhiều nhật báo lớn cũng tỏ ra ngờ vực về năng lực của các vị tân bộ trưởng, mà phần đông đều có bản lý lịch khá khiêm tốn. Đây còn là một vấn đề cho bà Meloni. Bà từng là một nữ chính khách xuất sắc lúc ở thế phe đối lập, mạnh mẽ trong liên minh, nhưng bây giờ là phải lãnh đạo đất nước. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment