Chiến sự Ukraina: Kiev khẳng định chiếm thêm được nhiều vị trí ở vùng Kherson

Đăng ngày: 22/10/2022

\"\"
\"\"
Thường dân Kherson bị sơ tán trong ngày 20/10/2022 trong lúc Kiev khẳng định quân đội Ukraina giải phóng nhiều thị trấn khỏi tay quân Nga. REUTERS – ALEXEY PAVLISHAK

Trọng Nghĩa

Chính quyền Ukraina ngày 21/10/2022 khẳng định đã tiến thêm được vào vùng Kherson, nơi chiến tuyến của quân đội Nga đã bị đẩy lùi từ 20 đến 30 km trong những tuần lễ gần đây. 

Phát biểu tối qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hoan nghênh \”kết quả tốt\” của quân đội trước lực lượng Nga ở miền nam. Quân Ukraina đã tịch thu được hơn 30 xe thiết giáp Nga cùng với hàng nghìn đầu đạn dùng cho chiến xa và 3 khẩu pháo.

Trước đó, một quan chức cao cấp Ukraina cho biết quân đội đã chiếm lại 88 địa phương trong tay lực lượng Nga ở khu vực Kherson. Trong một bản tổng kết tình hình ngày 13/10, Kiev chỉ nói để 73 thị trấn và ngôi làng được tái chiếm.

Theo Rybar, kênh Telegram thân Điện Kremlin, nơi duy nhất mà lực lượng Nga ở trong thế tấn công là ở khu vực Donetsk, trong lúc quân đội Ukraina tuyên bố đẩy lùi được các cuộc tấn công của Nga ở khu vực này.

Kiev yêu cầu cử quan sát viên quốc tế đến đập Kakhovka

Cũng liên quan đến chiến sự tại vùng Kherson, thủ tướng Ukraina hôm qua đã yêu cầu quốc tế cấp tốc cử một phái đoàn quan sát viên đến đập thủy điện Kakhovka để ngăn việc Nga phá nổ con đập này.

Tối thứ Năm vừa qua, tổng thống Ukraina đã cáo buộc Nga là đã đặt mìn tại đập thủy điện này nằm ở vùng Kherson, hiện do lực lượng Nga kiểm soát, nhưng đang bị quân đội Ukraina phản công.

Phát biểu với Thượng Đỉnh Liên Hiệp Châu Âu, ông Zelensky khẳng định: “Nếu con đập bị phá hủy (…), kênh đào Bắc Crimée sẽ biến mất”, và đó sẽ là “một thảm họa quy mô lớn… Hơn 80 thị trấn, bao gồm cả Kherson, sẽ nằm trong vùng nhanh chóng bị lũ lụt”.

Chính quyền Nga ở Kherson đã phủ nhận mọi hoạt động tại đập Kakhovka, tố cáo tổng thống Zelensky “dối trá”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment