Dân Ukraine quyết bám trụ chờ giải phóng Kherson

November 5, 2022

\"\"

Giới chức phương Tây cho rằng Kiev có thể giải phóng thành phố Kherson trong vài tuần tới.

Tám tháng sau khi Nga kiểm soát Kherson, nhiều người Ukraine từ chối yêu cầu sơ tán của Moscow, để cố gắng chờ ngày thành phố được giải phóng.

“Có cảm giác thành phố đang bị bỏ hoang. Tất cả người có thiện cảm với Nga đã sơ tán, trong khi những người còn lại đang tích trữ lương thực”, Anastasya, người phụ nữ quyết định ở lại Kherson để chăm sóc ba con mèo và hai con chó, chia sẻ.

Lực lượng Nga tiến vào Kherson, thủ phủ tỉnh cùng tên ở miền Nam Ukraine, giáp bán đảo Crimea, không lâu sau khi Vladimir Putin mở cuộc xâm lược hôm 24/2. Cuối tháng trước, Điện Kremlin siết kiểm soát bằng cách tuyên bố sáp nhập tỉnh Kherson vào lãnh thổ Nga sau cuộc trưng cầu dân ý.

Nhưng chiến dịch phản công mà Ukraine phát động từ cuối tháng Tám đã giúp họ giành lại nhiều phần lãnh thổ ở tỉnh Kherson, khiến giới chức phương Tây cho rằng Kiev có thể giải phóng thành phố Kherson trong vài tuần tới.

Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở thành phố Kherson đầu tháng này yêu cầu người dân sơ tán tới các vùng do Moscow kiểm soát ở bờ đông sông Dnieper, nói với họ mang theo “giấy tờ, tiền, quần áo và những tài sản có giá trị”, dấu hiệu cho thấy họ sẽ không thể sớm trở lại thành phố.

Nhưng nhiều người đã quyết định bám trụ Kherson, một phần vì chờ đợi quân đội Ukraine tiến vào, một phần vì lo sợ những nguy cơ nếu rời thành phố.

“Tôi không định đi đâu cả. Tôi ở đây để chờ quân đội Ukraine giải phóng”, Vladimir, cư dân Kherson, nói.

Vladimir cho biết Internet và các dịch vụ liên lạc khác bị hạn chế nghiêm trọng. Họ rất khó biết được những gì đang diễn ra trong thành phố.

“Bạn có thể liên tục nghe thấy tiếng pháo kích, nhưng thật khó để hiểu nó thực sự là gì. Thành phố tràn ngập những tin đồn về những gì sắp xảy ra”, ông nói.

Khi chính quyền thân Nga rời thành phố, họ gần như mang theo toàn bộ hàng hóa thiết yếu, từ thuốc men tới thiết bị y tế, chất lên những chiếc xe buýt đang hướng về các vùng lãnh thổ khác mà Nga kiểm soát.

Hai cư dân Kherson cho biết họ không thể tìm thấy sữa bột cho trẻ sơ sinh và các loại thuốc cơ bản trong các hiệu thuốc địa phương. Nga thậm chí đã chuyển tượng bán thân bằng đồng của Fyodor Ushakov và Alexander Suvorov, hai chỉ huy Nga thế kỷ 18, sang bên kia sông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment