Trước tòa, Bùi Văn Thuận nói ‘là nạn nhân của pháp luật xôi lạc’

November 19, 2022

\"\"
Bùi Văn Thuận lúc bị bắt hồi năm ngoái

Ông Bùi Văn Thuận cho biết mình sẽ không kháng cáo bản án sơ thẩm “cho dù mức án có nặng đến thế nào đi nữa” vì “không muốn làm phiền hà đến người thân và những người quan tâm”, ngoài ra, ông “không tin vào cơ quan tài phán hiện tại có thể tuyên xử công bằng nếu kháng cáo.”

“Cho dù kết quả phiên tòa như thế nào, tôi vẫn khẳng định mình vô tội. Có thể nói tôi là nạn nhân của thứ pháp luật xôi lạc (xôi đậu phộng, bị chủ tọa phiên tòa cắt ngang). Tôi bỏ quyền kháng cáo vì không tin tưởng vào hệ thống xét xử.”

Đó là những lời sau cùng của Facebooker Bùi Văn Thuận, 41 tuổi, người bị Tòa Án tỉnh Thanh Hóa kết án tám năm tù trong phiên tòa diễn ra hôm 18 Tháng Mười Một.

Ông Bùi Văn Thuận, giáo viên dạy môn Hóa Học, bị bắt hồi Tháng Chín năm ngoái với cáo buộc “sử dụng mạng xã hội để đăng tải bài viết, hình ảnh có nội dung xâm phạm an ninh quốc gia” và “tàng trữ tài liệu chống phá nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Ngay sau khi tòa công bố phán quyết, bản tin của Reuters cho rằng ông Thuận bị phạt tù vì “đăng trên mạng xã hội các bài bình luận chỉ trích đảng CSVN và cách xử lý của đảng đối với đại dịch COVID-19.”

Theo bản tin, nhà cầm quyền Việt Nam “duy trì kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ” và “hiếm khi chấp nhận những lời chỉ trích trên mạng xã hội.”

Cũng trong hôm 18 Tháng Mười Một, Luật Sư Đặng Đình Mạnh, một trong những người bào chữa cho ông Bùi Văn Thuận viết trên trang cá nhân: “Trong quá trình điều tra và xét xử tại tòa, ông Bùi Văn Thuận nhất quán cho rằng mình vô tội và bác bỏ mọi cáo buộc nêu trong bản cáo trạng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông.”

Trước phiên tòa, khi trao đổi với các luật sư, ông Thuận cho biết mình sẽ không kháng cáo bản án sơ thẩm “cho dù mức án có nặng đến thế nào đi nữa.”

Ông Thuận giải thích rằng ông “không muốn làm phiền hà đến người thân và những người quan tâm.” Ngoài ra, ông Thuận “cũng không tin vào cơ quan tài phán hiện tại có thể tuyên xử công bằng nếu kháng cáo.”

“Ông Thuận gởi lời nhờ bạn hữu chuẩn bị nhiều đầu sách về lịch sử, tôn giáo và triết học để ông tham khảo khi thụ án. Thanh Hóa, nơi một công dân xem trọng quyền tự do biểu đạt chính kiến của mình hơn sự tự do của bản thân đã vừa lãnh án, mà khi chúng tôi rời đó, mây đen đang vần vũ khắp bầu trời…,” theo Facebook Manh Dang.

Trong phần giới thiệu trên trang cá nhân trước khi bị bắt, ông Bùi Văn Thuận tự trào mình là “cha dà dân tộc,” “ranh nhân văn hóa quốc tế” và “mái đầu bạc trắng hiên ngang.” Theo công luận, câu viết của ông Thuận mang tính “cà khịa” Hồ Chí Minh và Nguyễn Phú Trọng.

Nhiều bài đăng của ông Bùi Văn Thuận được ghi nhận công khai chỉ trích đấu đá phe phái trước các kỳ đại hội đảng là “sới chọi chó.”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment