Tổng thống Pháp tới Washington để thảo luận về Ukraina và chính sách thương mại

Đăng ngày: 29/11/2022

\"\"
\"\"
French President Emmanuel Macron welcomes US President Joe Biden before their meeting at the French Embassy to the Vatican in Rome on October 29, 2021. (illustration) AFP – LUDOVIC MARIN

Minh Anh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay, 29/11/2022 đã đến Washington và sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước hai ngày, từ sáng thứ Tư 30/11.  

Năm 2018, ông Macron đã có chuyến công du Mỹ cấp Nhà nước theo lời mời của tổng thống Donald Trump. Do vậy, lần này là chuyến thăm cấp Nhà nước thứ hai của ông Macron, một « vinh dự » mà nguyên thủ Pháp hy vọng có thể tận dụng để thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến tại Ukraina, bảo vệ châu Âu trước chính sách bảo hộ thương mại Mỹ. Nguyên thủ Pháp cũng hy vọng củng cố lại mối quan hệ song phương Paris – Washington bị rạn nứt sau vụ phá vỡ hợp đồng bán tầu ngầm cho Úc. 

Từ Washington, đặc phái viên đài RFI, Valerie Gas tường thuật : 

Đây là cuộc thăm viếng cấp Nhà nước đầu tiên trong nhiệm kỳ của tổng thống Joe Biden và chính Emmanuel Macron là người được hưởng. Tại điện Elysée, người ta không quên nhắc lại điều đó để chứng tỏ tầm quan trọng của sự kiện, bởi vì Emmanuel Macron còn là vị tổng thống Pháp đầu tiên đã được Washington hai lần mời đến thăm Mỹ ở cấp Nhà nước, nấc cao nhất trong nghi thức lễ tân, một biểu hiện trọng thị hiếm có và đánh giá cao theo như những người thân cận của tổng thống Pháp. Họ ca tụng một mối quan hệ \”vô cùng đặc biệt\” giữa Pháp và Mỹ, một mối quan hệ từng trải qua một thời kỳ giá lạnh khi Úc hủy bỏ một hợp đồng quan trọng với Pháp và chuyển sang hợp tác với Mỹ, liên quan đến việc cung cấp tàu ngầm.  

Thế rồi, thời gian cũng trôi qua và Emmanuel Macron thực hiện chuyến công du này với tham vọng củng cố một \”mối quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương\” mới, rút ra từ những hệ quả cuộc chiến tranh tại Ukraina và bảo đảm cho châu Âu có một chỗ đứng trong cuộc tranh đua toàn cầu nhất là với Trung Quốc. 

Với Joe Biden, tổng thống Macron vào thời điểm hiện tại, ít dùng tới lá bài mối quan hệ cá nhân như ông đã từng làm với Donald Trump dù rằng những người thân cận của ông mô tả mối quan hệ với Biden là thuận hòa và hữu nghị. Tại Washington, một trong số các thách thức đối với Macron là làm thế nào thể hiện sự gần gũi của ông với tổng thống Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment