Mỹ: Đối phó với thảm hoạ di cư, thị trưởng một thành phố của Texas tuyên bố tình trạng khẩn cấp

\"Mỹ:

Những người nhập cư bất hợp pháp băng qua sông Rio Grande giữa Del Rio, Texas, Mỹ (phía xa) và Acuña, Mexico. Một số đang vượt biên trở lại Mexico để tránh bị Mỹ trục xuất. Ảnh chụp ở Acuña, Mexico, 20/09/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Mỹ: Đối phó với thảm hoạ di cư, thị trưởng một thành phố của Texas tuyên bố tình trạng khẩn cấp

 Bình luậnQuang Nhật •  18/12/22

Hôm thứ Bảy (17/12), thị trưởng thành phố biên giới thuộc tiểu bang Texas El Paso, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp với lý do thành phố quá tải với hàng ngàn người di cư bất hợp pháp qua biên giới, họ buộc ngủ trên đường phố trong thời tiết đóng băng. Ước tính có tới 4,500 – 6,000 người vượt biên bất hợp pháp tràn vào Mỹ qua El Paso mỗi ngày.

Ngài Thị trưởng thành phố El Paso là Oscar Leeser, một chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ, đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Ông cho biết việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cung cấp cho chính quyền thành phố các nguồn lực và khả năng cung cấp nơi trú ẩn cho những người di cư bất hợp pháp đã vượt qua biên giới Mexico tràn vào Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy tại Tòa thị chính, ông Leeser cho biết ông cảm thấy đã đến lúc đưa ra \”Tuyên bố tình trạng khẩn cấp\” do số lượng người di cư hiện đang ngủ bên ngoài trong bối cảnh thời tiết đóng băng, ngày một lạnh giá và khắc nghiệt. Các quan chức thành phố cho biết họ ước tính có tới 6.000 người [di cư bất hợp pháp] tràn vào thị trấn qua biên giới mỗi ngày.

“Thảo luận về vấn đề này với các đối tác liên bang của chúng tôi, các cơ quan chức năng ước tính (vào thứ Tư vừa qua), rằng con số người di cư bất hợp pháp tràn vào El Paso sẽ lên tới 4,500 đến 6,000 người. Và khi tôi hỏi họ, các vị có thể xử lý vấn đề này ngày hôm nay không. Câu trả lời các cơ quan chức năng là không. Và khi tôi nghe được câu trả lời này, tôi biết là chúng tôi phải làm gì đó ngay lập tức\”, ông Leeser nói.

Bằng cách tuyên tố \’Tình trạng khẩn cấp\’, cấp chính quyền của thành phố có thể thành lập Trung tâm Điều hành Khẩn cấp, thực hiện các kế hoạch quản lý khẩn cấp nhằm bảo vệ sức khỏe, sự an toàn và đảm bảo phúc lợi cho người di cư.

Trong khi đó, Văn phòng Quản lý Khẩn cấp (OEM) đã cử các đội lưu động đến hỗ trợ những người di cư mà chính quyền đang giải tỏa ở khu vực Trung tâm thành phố trong điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Leeser nói với các phóng viên: \”Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người được đối xử với phẩm giá. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người đều an toàn\”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thành phố El Paso, một thành trì của đảng Dân chủ có lịch sử chào đón người nhập cư, trong những tháng gần đây đã phải vật lộn để đối phó với hàng chục nghìn người di cư vượt biên giới với Mexico.

Thẩm phán Hoa Kỳ đã ra lệnh ngăn chặn các hạn chế biên giới do COVID-19 được gọi là \”Tiêu đề 42\”; chính sách này kết thúc trước ngày 21/12/2022. Tiêu đề 42 cho phép các nhà chức trách Mỹ trục xuất nhanh chóng những người di cư, bao gồm cả những người xin tị nạn, đến Mexico và các quốc gia khác để tránh tình trạng quá tải ở các trạm biên giới có thể làm trầm trọng thêm tình trạng COVID-19 lây lan.

Một số lượng kỷ lục người di cư đã bị bắt khi băng qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico dưới thời Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ nhậm chức vào tháng 1/2021.

Các đặc vụ biên giới Hoa Kỳ cho viết số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào El Paso tháng 12/2022 đã tăng 40% so với tháng Mười, theo Reuters.

Ngay cả khi các quan chức chính phủ di chuyển người di cư ở El Paso đến các thành phố khác của Hoa Kỳ, các nơi trú ẩn địa phương khác đã bị quá tải và khó có thể tiếp nhận thêm. Rất nhiều người di cư đã phải ngủ trên đường phố trong bối cảnh nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng.

Quang Nhật tổng hợp

Bài Liên Quan

Leave a Comment