Cựu Giáo hoàng Benedict ‘ốm nặng’, Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi cầu nguyện

29/12/2022


\"Giáo
Giáo hoàng danh dự Benedict XVI.

Cựu Giáo hoàng Benedict “bị ốm nặng”, người kế vị của ông, Giáo hoàng Phanxico, cho biết hôm thứ Tư (28/12), và kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho ông.

Cựu Giáo hoàng Benedict được xem là một anh hùng đối với những người Công giáo bảo thủ. Vào năm 2013, ông đã trở thành vị giáo hoàng đầu tiên từ chức trong suốt lịch sử 600 năm qua.

Các giám mục từ châu Âu, Hoa Kỳ và các nơi kêu gọi tín hữu hãy cầu nguyện cho cựu Giáo hoàng Benedict, sau khi Vatican đưa ra thông cáo sau theo thông báo của Giáo hoàng Phanxicô, nói rằng sức khỏe của cựu Giáo hoàng Benedict đột ngột “xấu đi”.

“Tôi muốn xin tất cả anh chị em một lời cầu nguyện đặc biệt cho Đức Giáo hoàng danh dự Benedict, người đang âm thầm nâng đỡ Giáo hội”, Giáo hoàng Phanxicô nói trong thông báo bất ngờ hôm thứ Tư được đưa ra vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần của ngài.

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài. Ngài đang bị bệnh nặng, xin Chúa an ủi và nâng đỡ ngài trong chứng tá tình yêu dành cho Giáo hội cho đến cùng”, Giáo hoàng Phanxicô nói bằng tiếng Ý.

Thông cáo của Vatican cho biết cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã được chăm sóc y tế liên tục và tình trạng của ngài đã được kiểm soát.

Giáo hoàng Phanxico đã đến thăm cựu giáo hoàng sau khi đưa ra thông báo. Ông thường ca ngợi cựu Giáo hoàng Benedict, nói rằng ông cảm thấy giống như có một người ông ở trong nhà. Tuy nhiên, Reuters nói rằng sự hiện diện của hai người đàn ông mặc đồ trắng của giáo hoàng ở Vatican đôi khi gây ra rắc rối.

Những người bảo thủ coi cựu giáo hoàng là một người chuẩn mực. Một số người theo chủ nghĩa truyền thống cực đoan thậm chí còn từ chối thừa nhận Giáo hoàng Phanxicô là một giáo hoàng hợp pháp.

Họ đã chỉ trích Giáo hoàng Phanxicô vì cách tiếp cận cởi mở hơn của ngài đối với những người đồng tính nam, những người Công giáo đã ly dị và tái hôn bên ngoài Giáo hội, nói rằng cả hai đều làm suy yếu các giá trị truyền thống.

Trên mạng xã hội, các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo từ Đức, Anh, Hoa Kỳ và các nơi khác kêu gọi tín hữu tham gia cầu nguyện cho cựu Giáo hoàng Benedict, người đã làm giáo hoàng gần 8 năm trước khi ngài nghỉ hưu.

Cho đến cách đây vài tuần, những người đã từng gặp cựu Giáo hoàng Benedict nói rằng cơ thể ngài rất yếu ớt nhưng tâm trí ngài vẫn còn minh mẫn.

Các bản tin của Ý cho biết ông đã gặp các vấn đề về hô hấp trong thời gian Giáng sinh.

Vatican không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về tình trạng của ông. Không có phản hồi ngay lập tức đối với yêu cầu bình luận từ thư ký riêng của ông.

Một trong những bức ảnh mới nhất được biết về cựu Giáo hoàng Benedict được chụp vào ngày 1/12, khi ngài gặp những người đoạt giải thưởng dành cho các nhà thần học mang tên ngài. Ảnh chụp ngài đang ngồi và trông yếu ớt bất thường.

Kể từ khi từ chức, cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã sống trong một tu viện cũ bên trong khu vườn của Vatican, cùng với thư ký của ngài, Tổng Giám mục Georg Ganswein, và một số phụ tá và nhân viên y tế.

Cựu Giáo hoàng Benedict đã gây sốc trong một cuộc họp của các hồng y khi ông công bố ý định từ chức vào ngày 11/2/2013. Ông nói rằng ông không còn đủ khoẻ mạnh về thể chất và tinh thần để điều hành Giáo hội.

Ông chính thức từ chức vào ngày 28/2 năm đó, và tạm thời chuyển đến dinh thự mùa hè của giáo hoàng ở phía nam Rome trong khi các hồng y từ khắp nơi trên thế giới đến Rome để chọn người kế vị ông.

Giáo hoàng Phanxicô là vị giáo hoàng đầu tiên đến từ châu Mỹ Latinh đã được bầu chọn kế vị ông vào ngày 13/3/2013.

Cựu Giáo hoàng Benedict là vị giáo hoàng người Đức đầu tiên sau 1.000 năm. Ông đã được bầu chọn vào ngày 19/4/2005 để kế vị vị Giáo hoàng nổi tiếng John Paul II, người đã trị vì Giáo triều Vatican 27 năm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment