Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt bạo lực, tôn trọng nhân quyền ở Peru, Myanmar

22/01/2023


\"\"

Giáo hoàng Francis hôm 22/1 kêu gọi chấm dứt tình hình bạo lực ở Peru, vốn đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ khiến gần 50 người thiệt mạng trong vài tuần qua.

\”Nói ‘không’ với bạo lực, bất kể nó bắt nguồn từ đâu. Không có thêm bất kỳ cái chết nào nữa\”, Giáo hoàng người Argentina nói bằng tiếng Tây Ban Nha, thay vì tiếng Italia, trong bài thuyết giảng hàng tuần trước hàng nghìn người ở Quảng trường Thánh Peter.

Các cuộc biểu tình đã bùng lên kể từ khi cựu Tổng thống Pedro Castillo bị lật đổ vào tháng 12 sau khi cố gắng giải tán cơ quan lập pháp để ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu luận tội.

“Bạo lực dập tắt hy vọng về một giải pháp công bằng cho các vấn đề”, Giáo hoàng Francis nói.

Hàng chục người bị thương kể từ khi căng thẳng bùng phát trở lại hôm 20/1, khi cảnh sát đụng độ với người biểu tình. Lực lượng an ninh ở thủ đô Lima sử dụng hơi cay để đẩy lùi những người biểu tình ném chai thủy tinh và gạch đá, trong khi lửa bùng cháy trên đường phố.

“Tôi khuyến khích tất cả các bên đi theo con đường đối thoại giữa những người anh em cùng một quốc gia, hoàn toàn tôn trọng nhân quyền và pháp quyền”, Giáo hoàng Francis nói.

Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi hòa bình và tha thứ cho nhau ở Myanmar, nơi có ít nhất 7 dân thường thiệt mạng hồi đầu tuần này khi các lực lượng vũ trang tiến hành các cuộc không kích vào một ngôi làng ở vùng Sagaing, miền trung của đất nước.

Myanmar chìm trong giao tranh kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử vào tháng 2 năm 2021. Các phong trào kháng chiến, một số có vũ trang, đã nổi lên khắp đất nước và quân đội đã chống lại bằng vũ lực sát thương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment