Tại Moldova : Cộng đồng thân Nga biểu tình đòi giải tán chính phủ

Đăng ngày: 20/02/2023

\"\"
\"\"
Cộng đồng thân Nga biểu tình phản đối chính phủ, tại thủ đô Chisinau, Moldova, ngày 19/02/2023. © AP – Aurel Obreja

Thùy Dương

Moldova, nước cộng hòa Liên Xô cũ, với 2,6 triệu dân, đang lâm khủng hoảng kinh tế – xã hội. Chính phủ thân châu Âu lo ngại bất ổn xã hội do sự kích động từ chính quyền Matxcơva. Hôm qua 19/02/2023, hàng ngàn người biểu tình thân Nga đã tập trung tại thủ đô Chisinau phản đối các chi phí đời sống đắt đỏ, đòi giải tán chính phủ của tổng thống Maia Sandu, chủ trương thân châu Âu.

Từ Moldova, đặc phái viên Anieshka Koumor gửi về phóng sự :

Một người phụ nữ hét lên : « Chúng tôi chính là nhân dân, chúng tôi sẽ chiến thắng ! » Cũng giống như bà, hàng ngàn người đã xuống đường tuần hành, yêu cầu nhà chức trách Moldova chi trả hóa đơn khí đốt và sưởi ấm cho họ.

Với khoản lương hưu ít ỏi, chỉ tương đương 620 euro/tháng, mọi thứ đã trở nên quá đắt đỏ đối với ông Nicolai, 66 tuổi. Ông cho biết : « Cả đời, tôi làm công nhân xây dựng không khai báo. Tôi chỉ có giấy tờ khai báo làm việc trong 3 năm qua. Đó là tất cả những gì tôi có ».

Một người phụ nữ khác, nói tiếng Nga, từ chối cho biết tên, tỏ ra kiên quyết hơn : « Chúng tôi, nhân dân Moldova, muốn có bầu cử trước thời hạn. Chính quyền hiện tại không phù hợp với chúng tôi ! ».

Nhiều lời chỉ trích vang lên : « Đả đảo chế độ độc tài ! » Người biểu tình đòi chính phủ, vốn đã suy yếu do khủng hoảng kinh tế, phải giải tán. Đứng đầu trong số họ là Marina Tauber, phó chủ tịch đảng Shor, chính đảng tổ chức cuộc biểu tình. Bà nói : « Chị có thấy những người khiêu khích đâu không ? Ở đây chỉ có người Moldova thôi, cả thanh niên, trung niên và người cao tuổi ».

Sống tị nạn tại Israel, nhà tài phiệt gây tranh cãi, Ilan Shor, thường bị vị tổng thống thân châu Âu, bà Maia Sandu, tố cáo xúi giục các hành vi bạo lực dưới lớp vỏ ngụy trạng là các cuộc biểu tình phản đối ».

Hôm 13/02, tổng thống Maia Sandu tố cáo Nga kích động một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Moldova. Tổng thống Maia Sandu thậm chí đã công bố chi tiết kế hoạch của Matxcơva dựa vào các thành phần trong xã hội Moldova, như đảng thân Nga của nhà tài phiệt Ilan Sor, hiện đang sống lưu vong tại Israel, và các phần tử phá hoại đến từ Nga, Belarus, Serbia và Montenegro. Trước đó ít ngày, tổng thống Ukraina Zelensky đã tố cáo âm mưu của Nga lật đổ chính quyền thân châu Âu của Moldova.

Bài Liên Quan

Leave a Comment