Chiến tranh Ukraina: Lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Nga phạm ‘tội ác chống nhân loại’

Đăng ngày: 19/02/2023

\"\"
\"\"
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 18/02/2023. © REUTERS – WOLFGANG RATTAY

Thu Hằng

Tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18/02/2023, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris lên án Nga phạm « các tội ác chống nhân loại ». Từ đầu cuộc xâm lược Ukraina, đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ cáo buộc Nga phạm « các tội ác chống nhân loại ».

Phó tổng thống Mỹ khẳng định: « Chúng tôi đã nghiên cứu các bằng chứng, chúng tôi nắm rõ các tiêu chuẩn pháp lý và không có nghi ngờ gì nữa : Đó là những tội ác chống nhân loại ». Phó tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh: « tất cả những ai phạm các tội ác này, cấp trên của họ hay đồng lõa với họ đều phải trả giá ».

Nhiều tội ác của Nga đã được phó tổng thống Kamala Harris, một cựu chưởng lý, liệt kê tại Hội nghị Munich, như chủ ý oanh kích thường dân và những công trình hạ tầng trọng yếu, tra tấn, hãm hiếp, đưa người Ukraina sang Nga, đặc biệt là tách vài nghìn trẻ em với gia đình. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, được AFP trích dẫn, Washington đã nghiên cứu hoặc hoặc lập danh sách hơn 30.600 trường hợp « tội ác chiến tranh » của quân đội Nga kể từ đầu cuộc xâm lược Ukraina.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, được mời dự hội nghị, đã hoan nghênh lập trường của Mỹ, đồng thời một lần nữa cáo buộc chính quyền Matxcơva gây « chiến tranh diệt chủng » ở Ukraina. Ông tỏ ra lo ngại không thể tập hợp đủ bằng chứng để truy tố « những cá nhân đặc biệt » đã phạm « tội ác tàn bạo ». Trước đó, chính quyền Kiev kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử các quan chức cấp cao Nga, nhưng thể thức cụ thể của tòa án lại làm dấy lên nhiều vấn đề pháp lý phức tạp.

Bên lề Hội nghị An ninh Munich, các nhà lãnh đạo ngoại giao của G7 – nhóm 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới – đã ra thông cáo chung tái khẳng định sự hỗ trợ « bền vững và lâu dài chừng nào còn cần thiết với Ukraina »

Bài Liên Quan

Leave a Comment