Ukraine dùng 460 triệu USD tịch thu của ngân hàng Nga để tái thiết

March 5, 2023

\"\"

Ước tính quá trình tái thiết Ukraine hậu chiến sẽ tiêu tốn khoảng 349 tỷ USD.

Ukraine thông báo kế hoạch tái thiết đất nước và bồi thường cho người dân bằng số tài sản 460 triệu USD tịch thu từ các ngân hàng Nga.

“Chúng tôi đang xây dựng cơ chế để dùng tài sản Nga bị tịch thu sang phục vụ hoạt động tái thiết. Cơ chế đặc biệt về bồi thường chiến tranh đang được Ukraine cùng các nước đối tác xây dựng dựa trên thỏa thuận quốc tế”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết tại hội thảo ngày 5/3 ở Lviv.

Tổng giá trị tài sản mà các nước tịch thu từ ngân hàng Nga theo những biện pháp trừng phạt trong hơn một năm qua là khoảng hơn 460 triệu USD.

Thủ tướng Shmyhal nói cơ chế bồi thường chiến tranh sẽ được cụ thể hóa thành hiệp ước quốc tế. Cơ chế sẽ đảm bảo bốn thành tố, gồm cơ quan thống kê thiệt hại quốc tế, ủy ban đánh giá yêu cầu bồi thường, quỹ bồi thường để quản lý tài sản và một hệ thống thực thi quyết định do ủy ban bồi thường đưa ra.

Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky mong muốn sớm hoàn tất kế hoạch này để tăng hỗ trợ cho công dân và những cộng đồng chịu thiệt hại trong chiến sự.

Ông Shmyhal nói thêm rằng Ukraine đang chi hàng tỷ USD viện trợ từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho nỗ lực phục hồi hạ tầng năng lượng quốc gia và các lĩnh vực khác, vốn đã chịu thiệt hại nghiêm trọng sau hơn một năm chiến sự.

Tổng thiệt hại về nhà cửa, hạ tầng giao thông của Ukraine trong 12 tháng chiến sự lên tới hơn 85,8 tỷ USD. Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 10/2022 ước tính nền kinh tế Ukraine giảm 35% trong năm 2022.

Ước tính quá trình tái thiết Ukraine hậu chiến sẽ tiêu tốn khoảng 349 tỷ USD, theo đánh giá của chính phủ Ukraine, Ủy ban châu Âu và WB vào tháng 9/22.

Bài Liên Quan

Leave a Comment