Ba Lan sẵn sàng chuyển toàn bộ phi đội MiG-29 cho Ukraine

April 6, 2023

\"\"

Zelensky mong muốn Ba Lan trở thành đối tác chính trong nỗ lực tái thiết đất nước sau khi cuộc xâm lược của Nga kết thúc.

Tổng thống Ba Lan Duda cam kết chuyển cho Ukraine 14 tiêm kích MiG-29 và nói rằng sẵn sàng chuyển toàn bộ phi đội 28 chiếc cho Kiev “trong tương lai”.

“Bốn chiếc MiG-29 đã được chuyển cho Lực lượng Vũ trang Ukraine trong những tháng gần đây. Bốn máy bay khác đang trong quá trình chuyển giao, như vậy tổng cộng là 8 chiếc. Chúng tôi sẽ sớm cung cấp thêm sáu chiếc nữa”, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Zelensky ở Warsaw hôm 5/4.

“Tôi nghĩ rằng trong tương lai, chúng tôi có thể chuyển toàn bộ phi đội MiG-29 còn lại của mình cho Ukraine, nếu họ vẫn còn nhu cầu”, ông Duda nói về 28 tiêm kích MiG-29 mà Ba Lan sở hữu.

Tổng thống Ba Lan nói thêm rằng tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Vilnius, Warsaw sẽ thúc đẩy để Kiev “có thêm những đảm bảo an ninh” nhằm củng cố tiềm lực quân sự.

Zelensky lần đầu tiên có chuyến thăm cấp nhà nước tới Ba Lan kể từ khi Nga xâm lược. Đây là chuyến công du nước ngoài thứ ba của ông Zelensky kể từ tháng 2/2022. Ông thăm Mỹ vào tháng 12/2022 và đến Anh, Pháp, Bỉ ngày 8-9/2.

Trong cả hai chuyến công du này ông đều dừng chân tại Ba Lan và gặp Tổng thống Duda nhưng đó là những chuyến thăm không chính thức.

“Quý vị đã không bỏ rơi Ukraine và kề vai sát cánh với chúng tôi và chúng tôi rất biết ơn. Chúng tôi tin rằng đây là một mối quan hệ lịch sử”, Tổng thống Zelensky phát biểu. Ông mong muốn Ba Lan trở thành đối tác chính trong nỗ lực tái thiết đất nước sau khi cuộc xâm lược của Nga kết thúc.

Tổng thống Duda ca ngợi Zelensky là “người có phẩm chất xuất chúng” khi trao tặng ông Huân chương Đại bàng trắng, hình thức vinh danh cao quý nhất ở Ba Lan, trong buổi lễ tại Phủ Tổng thống.

“Volodymyr, ông là người độc nhất vô nhị”, Tổng thống Duda nói. “Ông đột nhiên phải đảm nhận một nhiệm vụ mà không ai có thể lường trước được”.

Hôm 4/4, Marcin Przydacz, quan chức cấp cao của Phủ Tổng thống Ba Lan, nói chuyến thăm của ông Zelensky “nên được coi là dấu hiệu của sự tin tưởng và cảm ơn đối với đất nước, người dân Ba Lan”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment