Harvard nhận 300 triệu USD, đổi tên trường cao học theo tên tỷ phú

April 12, 2023

\"\"
Tỷ phú Kenneth Griffin

Listen to this article

Việc đổi tên trường có thể gây tranh cãi khi ông Griffin cũng được biết đến là nhà tài trợ lớn cho các chính trị gia đảng Cộng hòa và công ty ông có nhiều khoản đầu tư vào các nhà sản xuất vũ khí và đạn dược.

Đại học Harvard hôm 11/4 công bố sẽ đổi tên trường cao học nghệ thuật và khoa học theo tên của tỷ phú Kenneth Griffin sau khi ông đóng góp 300 triệu USD cho nhà trường.

Theo báo Harvard Crimson, ông Griffin sẽ là cá nhân thứ tư có một trường học con của Harvard mang tên mình. Khoản đóng góp 300 triệu USD mới nâng tổng số tài trợ của ông Griffin cho trường cũ của mình lên hơn nửa tỷ USD.

Nhà trường cho biết món quà của ông Griffin dành cho Harvard sẽ được trao cho khoa nghệ thuật và khoa học, bao gồm các chương trình đại học và tiến sĩ. Vào năm 2014, ông Griffin đã quyên góp 150 triệu USD cho Harvard. Vào thời điểm đó, đây là khoản đóng góp lớn nhất trong lịch sử của hệ thống trường đại học danh giá này, Guardian đưa tin hôm 11/4.

\"\"
Trường cao học nghệ thuật và khoa học của Harvard

Chủ tịch Harvard Larry Bacow cho biết: “Sự hào phóng đặc biệt và sự tận tâm kiên định của Ken đã tạo nên sự xuất sắc và cơ hội tại Harvard. Tôi đánh giá cao sự tin tưởng sâu sắc mà ông ấy đã đặt vào chúng tôi, và sứ mệnh của chúng tôi, để mang đến điều tốt đẹp cho thế giới”.

Ông Griffin, 54 tuổi, là người sáng lập và giám đốc điều hành của Citadel, một quỹ phòng hộ trị giá 59 tỷ USD, và Citadel Securities, chuyên kinh doanh chứng khoán. Ông là người giàu thứ 35 trên thế giới với tài sản ròng trị giá 34,9 tỷ USD, theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Việc đổi tên trường có thể gây tranh cãi khi ông Griffin cũng được biết đến là nhà tài trợ lớn cho các chính trị gia đảng Cộng hòa và công ty ông có nhiều khoản đầu tư vào các nhà sản xuất vũ khí và đạn dược.

Công ty của ông Griffin đã đầu tư vào các nhà sản xuất súng và đạn dược hơn 139 triệu USD tính đến tháng 3/2022, theo WBEZ.

Các khoản đầu tư đã trở thành vấn đề tranh luận công khai vào năm 2022 khi ông Griffin rót hàng triệu USD vào một ứng cử viên đảng Cộng hòa cho chức thống đốc bang Illinois.

Ông Griffin chỉ trích Thống đốc đương nhiệm JB Pritzker (thuộc đảng Dân chủ) thất bại trong việc chống tội phạm ở Chicago, nơi đặt trụ sở của các công ty của Griffin. Ông sau đó chuyển trụ sở công ty mình đến Miami.

Ông Griffin từ chối lời kêu gọi của tờ báo Chicago Sun-Times về việc thoái vốn khỏi các nhà sản xuất súng và đạn dược.

Ông Griffin cũng là nhà tài trợ chính trị lớn và là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất của thống đốc Florida Ron DeSantis. Vị tỷ phú đã trao gần 60 triệu USD cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa cho các chức vụ liên bang vào năm 2022, theo Politico.

Bài Liên Quan

Leave a Comment