Đích thân Putin duyệt lệnh bắt phóng viên Wall Street Journal

April 14, 2023

\"\"
Vladimir Putin

Những người trong cuộc nói rằng sự tán thành của Putin đối với động thái bắt phóng viên Mỹ phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của những người theo đường lối cứng rắn ở Điện Kremlin.

Đích thân Vladimir Putin đã phê chuẩn lệnh bắt một phóng viên Mỹ với cáo buộc gián điệp lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh, theo một số nguồn tin khả tín.

Vụ bắt phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal vào ngày 29/3 khiến Mỹ và các đồng minh nổi giận, đánh dấu mức thấp nữa trong quan hệ Mỹ-Nga, vốn đã leo thang kể từ cuộc xâm lược Ukraine hồi năm ngoái.

Alina Polyakova, chủ tịch Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu tại Washington, cho biết: “Vụ này báo hiệu rằng Putin không nghĩ đến khả năng quay lại mối quan hệ ổn định và đáng tin cậy.”

\"\"
Chính quyền Biden tuyên bố rằng phóng viên Evan Gershkovich đã bị “giam giữ sai trái”.

Khi cuộc chiến bước sang năm thứ hai, Điện Kremlin tuyên truyền rằng đây là một cuộc chiến chống lại một NATO muốn tiêu diệt Nga. Lệnh truy nã Putin do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành vào tháng trước chỉ khiến ông ta cảm thấy mình không có chỗ để lùi bước trong một cuộc chiến dự kiến kéo dài trong nhiều năm.

Quốc hội Nga tuần này gấp rút thông qua việc tăng cường các hình phạt nghiêm khắc đối với những thanh niên tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Biện pháp này, dự kiến sẽ sớm được Putin ký thành luật, làm dấy lên lo ngại về một đợt huy động lính để nướng quân có thể diễn ra vào cuối năm nay. Việc huy động 300.000 quân dự bị vào năm ngoái đã gây ra cuộc di cư của khoảng một triệu người Nga.

Vụ bắt giữ một phóng viên Mỹ với cáo buộc gián điệp đến từ những quan chức diều hâu trong cơ quan an ninh hàng đầu của Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment