Quốc tế lên án hành động chặt đầu lính Ukraina

Đăng ngày: 13/04/2023

\"\"
\"\"

Phan Minh

Nabila Massrali, một phát ngôn viên của lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu (EU), hôm qua, 12/04/2023, tuyên bố Liên Âu sẽ yêu cầu trừng trị  « tất cả các thủ phạm và đồng phạm của những tội ác chiến tranh » ở Ukraina, sau khi một đoạn video được phổ biến cho thấy một người dường như là lính Nga dùng dao cắt đầu một người lính Ukraina.

Theo AFP, bà Massrali cho biết thêm Liên Âu « không có thông tin về tính xác thực của video nói trên », nhưng nếu đó là sự thật, đây sẽ là một minh chứng mới về bản chất vô nhân đạo của quân đội Nga.

Hôm qua, bộ Ngoại Giao Pháp cũng đã lên án « hành động man rợ này » và tuyên bố rằng thủ phạm của những tội ác ở Ukraina sẽ phải trả giá. Về phía Ukraina, ngoại trưởng Dmytro Kuleva kêu gọi Tòa án Hình Sự Quốc tế nhanh chóng tiến hành điều tra. 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể : 

Nga tỏ ra không thua kém tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, họ hành xử như một nhà nước khủng bố. Đây là những ý chính trong phản ứng của Kiev sau khi đoạn video ghê rợn này được công bố, cho thấy một người lính Nga cứa cổ và cắt đầu một người lính Ukraina còn sống, mặc cho người lính này đau đớn gào thét thảm thiết.

Phát biểu hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky gọi các thủ phạm của hành động này là « những quái vật », trong khi ngoại trưởng Dmytro Kuleba kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra.

Các phương tiện truyền thông Ukraina tỏ ra ngạc nhiên trước những phản ứng rụt rè của cộng đồng quốc tế, nếu so sánh với các vụ chặt đầu trước kia của tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo.

Về phía Ukraina, các nhà quan sát nhắc lại rằng đây không phải là vụ chặt đầu đầu tiên được ghi nhận, trong khi các vụ hành quyết tập thể hoặc sát hại hàng loạt các tù nhân, chẳng hạn như ở Olenivka tại Donbass vào năm 2022, đã tăng lên gấp bội kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Cơ quan tình báo Ukraina thông báo đang điều tra để tìm ra thủ phạm của tội ác này bằng mọi giá. Phát ngôn viên của cơ quan này cho biết : « Chúng tôi sẽ tìm ra chúng, dù chúng ở bất cứ đâu. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment