Dân biểu Mỹ kêu gọi mời Thái Anh Văn dự họp APEC

\"\"

April 20, 2023

Trong thư gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, các dân biểu Cộng hòa nói việc loại trừ tổng thống Đài Loan khỏi cuộc họp APEC “gửi thông điệp sai” đến Bắc Kinh.

Các dân biểu Mỹ và Đài Bắc đang thúc đẩy việc Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) năm nay bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh.

Trong bức thư gửi cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 19/4, 21 dân biểu Cộng hòa thúc giục Bộ Ngoại giao mời bà Thái Anh Văn tham dự hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ được tổ chức tại San Francisco vào ngày 12/11.

Đài Loan, tham gia APEC vào năm 1991, đã không thể cử lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm vì sự phản đối từ Bắc Kinh, vốn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ và không có quyền tham dự các sự kiện đòi hỏi phải có tư cách nhà nước.

Do vậy, đảo quốc này chỉ có thể cử các lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức cấp cao đã nghỉ hưu đại diện cho tổng thống tại các sự kiện.

“Xét đến những đóng góp quan trọng về kinh tế, văn hóa và công nghệ của Đài Loan cho khu vực, chúng tôi tin rằng bà Thái xứng đáng được chúng ta tôn trọng hoàn toàn cũng như Đài Loan xứng đáng được đối xử công bằng và bình đẳng ngang bằng với những quốc gia được công nhận và có vị thế khác trong khối APEC,” bức thư viết.

Văn bản nêu trên cho biết việc tiếp tục loại trừ sự tham gia đầy đủ của Đài Loan vào APEC theo lệnh của Bắc Kinh “gửi đi thông điệp sai lầm và giống như việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc cấp giấy phép để tiến hành quan hệ đối ngoại song phương với đảo quốc”.

Trích dẫn việc thông qua Đạo luật Du lịch Đài Loan năm 2018, khuyến khích các chuyến thăm và trao đổi cấp cao giữa hai bên, bức thư cho biết “điều quan trọng là các nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục khẳng định điểm mấu chốt của Hoa Kỳ là ủng hộ một Đài Loan tự do và bác bỏ các hành động khiêu khích và đe dọa áp dụng các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment