Chip bán dẫn : Hàn Quốc muốn Mỹ nới lỏng các quy định hạn chế đầu tư ở Trung Quốc

Vào lúc Hoa Kỳ và Nhật Bản hôm nay, 26/05/2023, chuẩn bị thông báo một thỏa thuận hợp tác về công nghệ cao, trong đó có công nghệ bán dẫn, Seoul mong muốn Washington xem xét lại quy định về hạn chế đầu tư ở Trung Quốc để được hưởng các tài trợ đầu tư ở Mỹ theo như luật « Chips Act » ban hành hồi tháng 3/2023. 

Đăng ngày: 26/05/2023

\"\"
\"\"
Nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 07/09/2022. via REUTERS – SAMSUNG ELECTRONICS

Minh Anh

Thông tín viên đài RFI Nicolas Rocca tại Seoul giải thích thêm : 

« Đầu tư vào Mỹ nhưng không làm mất đi thành quả của những năm tháng làm việc ở Trung Quốc : Đây là một phương trình cân bằng mà Samsung Electronics và SK Hynix, hai tác nhân chủ chốt trong lĩnh vực linh kiện bán dẫn, đang phải tính đến. Hiện tại, hãng Samsung đang xây dựng một nhà máy lớn tại bang Texas có tổng trị giá lên đến hơn 25 tỷ đô la, trong khi đối thủ cạnh tranh cũng có kế hoạch đầu tư 15 tỷ đô la vào thị trường chip điện tử ở Mỹ. 

Nhưng để được hưởng các khoản hỗ trợ của Mỹ theo đạo luật \”Chips Act\”, các hãng này bị cấm tăng mức sản xuất linh kiện bán dẫn trên 5% tại một số nước bị đánh giá là \”đáng quan ngại\”. Trung Quốc nằm trong danh sách này. Do vậy, Seoul đã đề nghị đẩy ngưỡng cấm lên 10%, để không gây ra một áp lực \”phi lý\” lên các doanh nghiệp đầu tư ở Mỹ. 

Các nhà máy ở Trung Quốc của hai tập đoàn Hàn Quốc chiếm một thị phần quan trọng trong sản xuất của họ. Hơn nữa, quyết định của Bắc Kinh cấm các sản phẩm bán dẫn của doanh nghiệp Mỹ Micron trong một số lĩnh vực mang lại một cơ hội hấp dẫn cho SK Hynix và Samsung Electronics. Hai doanh nghiệp Hàn Quốc này có thể chiếm lấy thị phần của hãng Mỹ tại Trung Quốc. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment