Vụ tấn công Capitol: Thủ lĩnh nhóm cực hữu Mỹ Oath Keepers lãnh án 18 năm tù

Tại Hoa Kỳ, hơn 2 năm sau ngày xẩy ra vụ tấn công Điện Capitol, hôm qua 25/05/2023, Stewart Rhodes, 58 tuổi, người sáng lập nhóm dân quân cực hữu Oath Keepers (Những người giữ lời thề), đã bị kết án 18 năm tù về tội âm mưu xúi giục nổi loạn và các tội danh khác liên quan đến vụ tấn công gây chết người vào tòa nhà Quốc Hội Mỹ trên đồi Capitol ngày 06/01/2021.

Đăng ngày: 26/05/2023

\"\"
\"\"
Stewart Rhodes, người sáng lập nhóm dân quân cực hữu Oath Keepers, bên ngoài Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 25/06/2017. AP – Susan Walsh

Trọng Nghĩa

Đây là bản án nặng nhất liên quan đến vụ tấn công vào Điện Capitol do các phần tử ủng hộ tổng thống mãn nhiệm Donald Trump tiến hành nhằm ngăn cản Quốc Hội Hoa Kỳ chứng nhận chiến thắng của Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Sau vụ tấn công bất thành, hơn 1.000 người đã bị truy tố với những tội danh khác nhau.

Theo Guillaume Naudin, thông tín viên RFI tại Washington, 18 năm tù là bản án nặng nhất được tuyên cho đến nay trong vụ án này:

“Bị cáo tự nhận là một tù nhân chính trị, trong lúc bên công tố coi người này là một kẻ khủng bố. Với bản án được tuyên, dĩ nhiên là các công tố viên không đạt được mức 25 năm tù mà họ yêu cầu, nhưng 18 năm là bản án nặng nhất cho đến nay đối với một trong những kẻ tham gia vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng. Stewart Rhodes đã trở thành người Mỹ đầu tiên trong hơn 10 năm qua bị kết án về âm mưu nổi loạn.

Cụ thể, sáng lập viên đồng thời là người lãnh đạo của nhóm Oath Keepers bị cáo buộc đã có âm mưu lật đổ nhà nước bằng bạo lực, cáo buộc mà bị cáo đã phủ nhận đến cùng. Theo Stewart Rhodes, lực lượng dân quân của ông chỉ có mặt trên đồi Capitol để bảo vệ các lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa, chứ ban đầu họ không hề có ý định xông vào Điện Capitol. Hành động này chỉ xảy ra vào lúc tình hình sôi động.

Thẩm phán tuyên án đã công khai bày tỏ lo ngại về những nguy cơ đối với cuộc bầu cử năm 2024 tới đây. Đó cũng là lý do khiến ông cho rằng Stewart Rhodes đại diện cho “mối đe dọa thường trực và mối nguy hiểm đối với đất nước, nền cộng hòa và nền dân chủ” của Hoa Kỳ.

Các thành viên khác của Oath Keepers phạm tội nổi loạn sẽ bị tuyên án trong những ngày tới đây, cùng với thủ lĩnh và các thành viên của nhóm Proud Boys, một lực lượng dân quân cực hữu khác, cũng có mặt hôm 06/01/2021 trên đồi Captitol. Những người này giờ đây đã rõ về những gì đang chờ đợi họ”.

Cũng trong ngày hôm qua, Kelly Meggs, đồng phạm và cựu lãnh đạo chi nhánh Oath Keepers ở bang Florida, đã bị kết án 12 năm tù về tội âm mưu nổi loạn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment