Kim Jong-un cam kết sẽ \’bắt tay\’ hợp tác chiến lược với Vladimir Putin

12 tháng 6 2023

\"Nhà
Chụp lại hình ảnh,Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un cam kết sẽ \’bắt tay\’ với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và tăng cường sự hợp tác chiến lược dựa trên mục tiêu chung là xây dựng một cường quốc, hãng truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Hai 12/6.

Ông Kim đưa ra cam kết trong một thông điệp gửi tới ông Putin, nhân ngày Quốc khánh của Nga hôm nay 12/6, bênh vực quyết định xâm lược Ukraine của ông Putin và bày tỏ \’sự ủng hộ và đoàn kết tuyệt đối\’.

\”Công lý nhất định sẽ chiến thắng và nhân dân Nga sẽ tiếp tục viết tiếp vinh quang cho trang sử chiến thắng,\” ông Kim nói trong thông điệp được KCNA công bố.

Ông Kim kêu gọi \’sự hợp tác chiến lược chặt chẽ hơn\’ với Moscow, \”bắt tay thật chặt với tổng thống Nga, phù hợp với nguyện vọng chung của nhân dân hai nước trong mục tiêu chung là xây dựng một quốc gia hùng mạnh\”.

Bắc Hàn đang tìm cách xây dựng quan hệ thân thiết với Kremlin và ủng hộ Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái, đổ lỗi cho \’chính sách bá quyền\’ và \’lạm quyền\’ của Mỹ và phương Tây.

Hôm 9/5, ông Kim Jong-un cũng phát biểu rằng Nga \’sẽ thắng thế\’ trong cuộc chiến chống lại cái mà ông mô tả là \’đế quốc\’, hãng tin nhà nước KCNA cho hay, trong các phát biểu được cho là nhắm vào Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ Ukraine, chẳng hạn như Mỹ.

Bên cạnh việc ủng hộ Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine năm ngoái, ông Kim cũng ủng hộ việc Nga tuyên bố sáp nhập nhiều vùng của Ukraine mà hầu hết các thành viên của Liên Hiệp Quốc lên án, cho là \’bất hợp pháp\’.

\”Chúng tôi gửi tới ông, quân đội Nga và nhân dân Nga, lời chúc tốt đẹp nhất, vì sự chiến đấu cao cả của họ để bảo vệ hòa bình thế giới,\” hãng tin dẫn lời ông Kim gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bức thư.

Ông Kim cũng chúc mừng ông Putin nhân Ngày Chiến thắng, kỷ niệm sự kiện năm 1945 khi Hồng quân Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã, nói rằng Nga sẽ tiếp tục bảo vệ \’quyền tự trị\’ và \’sự ổn định của khu vực\’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment