Chống nghèo đói: Pháp kêu gọi quốc tế áp dụng các biện pháp đánh thuế toàn cầu

Vài giờ trước khi bế mạc hội nghị Paris « vì một hiệp ước tài chính mới cho thế giới », hôm nay, 23/06/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh : « Không một quốc gia nào phải chọn lựa giữa hai mục tiêu giảm nghèo khó và bảo vệ môi trường », bởi đó là hai vế không thể tách rời. Để đạt được mục tiêu này, cộng đồng quốc tế cần đồng loạt đánh thuế trên những nguồn gây ô nhiễm và dùng khoản tài chính đó giúp các nước nghèo.

Đăng ngày: 23/06/2023

\"\"

Thanh Hà

Trả lời phỏng vấn độc quyền với đài RFI – France24 và FranceInfo, sáng nay 23/06/2023, tổng thống Macron một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động, vì theo ông, công cuộc chống biến đổi khí hậu, chống nghèo đói chỉ có thể mang lại hiệu quả nếu được áp dụng ở cấp toàn cầu cùng với những nỗ lực của lĩnh vực tư nhân :

« Hãy giúp chúng tôi huy động tất cả những quốc gia nào mà đến nay chưa áp dụng biện pháp đánh thuế vào các giao dịch tài chính, chưa thu thuế trên mỗi vé máy bay. Hãy giúp chúng tôi vận động Tổ Chức Hàng Hải Quốc Tế để vào tháng 7 này các bên đồng ý đánh thuế các hoạt động giao thông hàng hải, mà trong đó có cả Trung Quốc. Bởi vì nếu các biện pháp thuế đó chỉ áp dụng tại một quốc gia, thì đó là một biện pháp gây thiệt hại cho các hãng của quốc gia đó mà thôi.

Một điểm quan trọng khác là những khoản thuế phụ trội đó phải được san sẻ cho những quốc gia đang cần. Không thể chọn lựa giữa mục tiêu chống biến đổi khí hậu và chống đói nghèo. Cần phải tôn trọng con đường mà mỗi quốc gia chọn lựa, nhưng phải huy động thêm vốn từ các định chế công và cả các nguồn tài chính tư nhân nữa.

Đây là những kết luận chính từ hội nghị Paris và kèm theo đó là những đề xuất rất cụ thể. Để đạt được những mục tiêu này, chúng ta cần đến Hoa Kỳ, cần đến Trung Quốc, cần khối G20 tham gia, cần có tiếng nói của nhóm 77 nước đang phát triển. Chủ tịch Cuba đã phát biểu chiều qua, Cuba đang giữ chức chủ tịch luân phiên nhóm G77. Trung Quốc, một thành viên quan trọng trong nhóm các nền kinh tế đang trỗi dậy, đã đến dự hội nghị Paris, nhưng Nga thì không. Hội nghị lần này cho thấy thế cô lập của Nga. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment