Quân đội Ukraina phản công khó khăn trước sức kháng cự mạnh của Nga

Tại Ukraina, chiến dịch phản công của Kiev đã diễn ra được hơn hai tuần qua. Quân đội Ukraina cho đến lúc này chỉ mới giành lại được khoảng một chục vị trí nhỏ lẻ dọc chiến tuyến. Đà tiến chậm chạp của Ukraina đang đặt ra những câu hỏi về tính hiệu quả của cuộc phản công.

Đăng ngày: 23/06/2023

\"\"
\"\"
Một người lính Ukraina tại khu vực Donetsk, Ukraina, ngày 20/06/2023. AFP – GENYA SAVILOV

Anh Vũ

Thông tín viên RFI tại Kiev, Stéphane Siohan tường trình :

« Một số người cứ nghĩ như là phim của Hollywood và đợi có kết quả ngay, thế nhưng không phải thế ». Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bình luận về các nỗ lực phản công như vậy, trong khi mà một bộ phận dư luận phương Tây đang báo động chiến dịch phản công của Ukraina thiếu hiệu quả tức thì.

Thực ra, cuộc tấn công của quân đội Ukraina đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân Nga, nhất là ở phía nam, tại vùng Zaporijjia.

Cũng nên nhớ là các chiến dịch giành lại các vùng lãnh thổ ở Kherson và Kharkov bắt đầu từ mùa hè 2022 đã phải kéo dài nhiều tháng cùng với nhiều bất trắc và phía Ukraina cũng đã phải chịu những tổn thất.

Hiện tại, quân đội Ukraina, trong hoàn cảnh chắc còn khó khăn hơn, một lần nữa đang cố gắng đánh vào cơ sở hậu cần của Nga ở phía sau mặt trận.

Mùa hè và áp lực của phương Tây đang hối thúc Kiev tấn công mạnh, nhưng gần như chắc chắn là Ukraina đang kéo dài thời gian, chờ nhận được máy bay của các đồng minh phương Tây để có thể tung ra đòn đánh quyết định.

Trên chiến tuyến, các mũi tấn công của Ukraina có vẻ như giậm chân tại chỗ vì vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân Nga. Cùng với nỗ lực phản công trên mặt trận, Kiev đang phải lo phòng thủ trước các đợt oanh kích liên tục của Nga ở khắp mọi nơi. Theo AFP, hôm nay 23/06, quân đội Ukraina thông báo trong đêm qua đã bắn hạ 13 tên lửa hành trình của Nga nhắm vào một sân bay quân sự ở miền tây Ukraina.

Kiev cũng cho biết quân đội Ukraina đã tiến được ở một số điểm trên mặt trận phía nam. Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Ukraina, Andrii Kovaliov, tại miền Đông, các trận chiến đang tiếp diễn hết sức khó khăn, tuy nhiên, các lực lượng của Ukraina đã chặn được nhiều cuộc tấn công của Nga tại Koupiansk và Lyman.

Bài Liên Quan

Leave a Comment